Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trang trọng tổ chức kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nga

Đồng chí Thân Thị Thư phát biểu tại lễ kỷ niệm
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/5/2018 (giờ địa phương, tức trưa ngày 19/5/2018 giờ Việt Nam), tại TP Saint Petersburg (Liên bang Nga),  Đoàn Đại biểu TPHCM và TP Saint Petersburg đã tổ chức Lễ kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Huỳnh Thành Đạt- Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Thân Thị Thư- Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM; Lê Thanh Liêm- Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo TP Hải Phòng và tỉnh Khánh Hoà.

Phía Nga có ông Makximov A.S- Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Đại học TP Saint Petersburg; Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Saint Pêtrsburg- GS Vladimir Kolotov; Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và sức khỏe Lesgaft P.F- GS Serveiy Bakulev và đông đảo sinh viên của TP Saint Petersburg.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, đồng chí Thân Thị Thư- Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM cho rằng: Thế kỷ 20 đầy giông bão mà vĩ đại đã sản sinh ra những con người Việt Nam thật vĩ đại. Có một người mà tiểu sử giống như những trang huyền thoại lung linh ánh sáng, thu hết tình cảm ngưỡng mộ, kính yêu của hàng triệu, hàng triệu trái tim nhân loại tiến bộ bằng chính cuộc sống giản dị, bằng chính cuộc đời hoạt động phong phú và sự nghiệp cao cả của mình. Có một con người với tài năng và đức độ đã trở thành một biểu tượng tuyệt vời cả về sức mạnh ý chí lẫn lòng nhân ái bao la, mà ngay cả kẻ thù cũng tỏ lòng thán phục. Đó chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh -Một Anh hùng giải phóng dân tộc - Một danh nhân văn hóa Thế giới.

Với hoài bão lớn xuất phát từ tình yêu quê hương tha thiết và nghị lực phi thường, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước khi vừa tròn 21 tuổi, với hành trang mang theo là đôi bàn tay trắng, cùng một khát vọng lớn lao là đến các quốc gia tiến bộ trên thế giới xem họ làm như thế nào, rồi sẽ trở về giúp đồng bào của mình.

Đông đảo đại biểu, sinh viên hai nước Việt- Nga tham sự buổi lễ Đông đảo đại biểu, sinh viên hai nước Việt- Nga tham sự buổi lễ

Nguyễn Ái Quốc đã trải qua 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển, Người đã đi qua 27 quốc gia trên thế giới. Qua bao thăng trầm trong chuyến đi lịch sử, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã được đến với nước Nga Xô Viết, đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy ở đó ánh sáng cứu nước, cứu dân mà bấy lâu hằng mong ước; đã đặt nền móng  mở ra một con đường mới cho cách mạng Việt Nam. Trong 20 năm hoạt động sôi nổi, Người đã ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, chuẩn bị cả về lý luận lẫn lực lượng cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Thân Thị Thư nhấn mạnh: Quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Liên Xô trước kia, và Việt Nam và Liên bang Nga hiện nay đã được chính lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đặt viên gạch đầu tiên khi Người chọn Petrograd (nay là Saint Petersburg) là nơi bắt đầu con đường hoạt động cách mạng, là nơi tìm kiếm con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam. Mối quan hệ bền chặt ấy đã vững vàng đi qua mọi thử thách và các thời kỳ khó khăn suốt 95 năm qua, được khẳng định và không ngừng lớn mạnh, để từ đó Việt Nam đã trở thành người bạn thân thiết của nước Nga.  

Đồng chí Thân Thị Thư chân thành bày tỏ: “Thật vinh dự và xúc động xiết bao, hôm nay, kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2018), chúng tôi, những người con của Thành phố mang tên Người, được mừng sinh nhật Người tại Thành phố Saint Peterburg của nước Nga xinh đẹp và vĩ đại, đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến thành phố Petrograd (nay là TP Saint Petersburg).

Giờ đây, trong niềm cảm xúc đang dâng trào, chúng tôi vẫn không nguôi niềm thương nhớ Bác, luôn khắc ghi trong trái tim mình hình ảnh và giây phút thiêng liêng mà Người được đọc Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa:

“Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc/"Cơm áo là đây! Hạnh phúc đây rồi!"/Hình của Đảng lồng trong hình của Nước/Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”

Niềm tin từ nước Nga Xô Viết đã được Bác Hồ trao truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Nam. Niềm tin đó được kết tinh từ truyền thống yêu nước, ý chí quật cường suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự hòa quyện giữa nhận thức, tình cảm và ý chí của con người. Niềm tin đó được củng cố và phát triển lên đến đỉnh cao trong quá trình đấu tranh cách mạng. Chính niềm tin đó, đã giúp quân và dân Việt Nam làm nên những chiến thắng huyền thoại của thế kỷ 20.

Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg- GS Vladimir Kolotov phát biểu tại lễ kỷ niệm Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg- GS Vladimir Kolotov phát biểu tại lễ kỷ niệm

GS Vladimir Kolotov- Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg đã phát biểu tham luận. Trong đó, ông cho rằng, trong những năm gần đây, sự bất ổn đã dịch chuyển từ phương Tây sang phương Đông. Việt Nam đã vượt qua được nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục gặt hái nhiều thành công nhờ tư tưởng Hồ Chí Minh. Việt Nam đã thực hiện tốt tư tưởng “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn dò cụ Huỳnh Thúc Kháng trước khi lên đường ra nước ngoài công tác.

Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Duy Bắc; Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà; Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã phát biểu tại buổi lễ. Các đồng chí khẳng định: tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo; mối quan hệ Việt- Nga sẽ tiếp tục kế thừa, phát triển những tình cảm tốt đẹp của các thế hệ lãnh đạo trước, trong đó vai trò  của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng. Tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Nga, đặc biệt là với TP Saint Petersburg là to lớn, cần được đầu tư, phát huy trong thời gian tới.

Trưa cùng ngày, trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg, Đoàn Đại biểu TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu và lãnh đạo TP Saint Petersburg, lãnh đạo Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg cùng đông đảo sinh viên Nga, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Liên bang Nga đã thành kính dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Kropachev- Giám đốc Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia  Saint Petersburg cho biết, ông rất vui và tự hào khi trong khuôn viên của Trường có Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông mong tất cả sinh viên của Trường ra sức học tập, phấn đấu trở thành những người có ích cho xã hội như những người đi trước đã từng được đào tạo tại trường này, trong đó có V. Lê-nin.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trưa ngày 19/5/2018, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn Đại biểu TPHCM đã thăm và tặng sách Viện Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg.

Tô Đình Tuân

(Gửi về từ Liên bang Nga)

Độc đáo công nghệ xử lý nước của Nga

* Đoàn Đại biểu TPHCM thăm, tìm hiểu lịch sử Chiến hạm Rạng Đông

* Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Thống đốc TP Saint Petersburg (Nga) G. Paltavchenko

* Trang trọng kỷ niệm 95 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên đến Petrograd

* Đoàn Đại biểu TPHCM lên đường thăm, làm việc tại Nga và Israel

 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo