Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM vượt khó hoàn thành thu ngân sách nhà nước

Giải quyết hồ sơ thủ tục về thuế cho người dân, doanh nghiệp tại Cục Thuế TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2018, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của TPHCM được giao tăng 8,31% so với năm 2017, trong đó, thu nội địa tăng 13,31%. Đây là nhiệm vụ thu NSNN khá cao. Thế nhưng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP; cùng với sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp (DN), TPHCM đã hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu NSNN năm 2018.

Thu ngân sách nhà nước đạt 100,47%

Năm 2018, nhiệm vụ thu NSNN Trung ương giao cho TPHCM hơn 376.000 tỷ đồng. Như vậy, tính ra bình quân mỗi ngày (trừ ngày chủ nhật) TPHCM phải thu ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ thu NSNN khá cao. Dù năm 2018, TPHCM triển khai nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu có chuyển biến tích cực, giá dầu thế giới tăng, thị trường tài chính, tiền tệ ít biến động; trong nước kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát dưới chỉ tiêu Quốc hội đề ra… Tuy nhiên, TPHCM vẫn phải đối mặt với một số thách thức như: Nguồn thu xuất nhập khẩu giảm do cam kết các hiệp định thương mại tự do làm giảm hàng ngàn dòng thuế bằng 0%, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập lụt vẫn còn tiếp diễn, tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp đã phần nào làm hạn chế đến kết quả sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Với nhiệm vụ thu NSNN được giao năm 2018 tăng cao như trên, ngay từ đầu năm, TP đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thu NSNN, nhưng đến những ngày đầu tháng 12/2018, TP dự báo sẽ không hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Trước áp lực về hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong những tuần cuối cùng của năm 2018, Cục Thuế TP và Cục Hải quan TP đã bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ thu ngân sách trong những ngày nghỉ cuối tuần và cả dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019. Cuối cùng, tính đến 22 giờ đêm 31/12/2018, TP đã hoàn thành dự toán NSNN được giao. Cụ thể, tổng thu NSNN trên địa bàn tính đến 31/12/2018 là 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán, tăng 8,65% so với cùng kỳ.

Đánh giá về nhiệm vụ thu NSNN năm 2018, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Với chỉ tiêu thu NSNN dự kiến ban đầu không đạt, nhưng trong những ngày cuối năm, các ngành, các cấp đã nỗ lực rất lớn, đến hết ngày 31/12/2018, TPHCM đã hoàn thành dự toán thu NSNN được giao”.

Nhiều giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ

Theo Cục Thuế TPHCM, sở dĩ kết quả thu NSNN trên địa bàn TP đạt chỉ tiêu giao là do trong năm 2018, TP tiếp tục giữ được tốc độ phát triển. Đồng thời, chính quyền TP tiếp tục có những giải pháp nhằm thúc đẩy, hỗ trợ DN đầu tư phát triển sản xuất cụ thể trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, đã chỉ đạo Sở Công thương TP, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện đẩy mạnh việc kết nối DN công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp FDI theo chương trình “Phát triển nhà cung cấp tốt”. Trong năm 2018, đã tổ chức “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ” nhằm hình thành mạng lưới sản xuất nội địa, thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi công nghệ cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia sản xuất, cung cấp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ…; chuyển dịch cơ cấu ngành có chuyển hướng tích cực như ngành dịch vụ đóng góp hơn 60%, ngành công nghiệp chiếm gần 40%, sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 1% vào tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác, trong năm, TP cũng tăng cường các cuộc đối thoại với các nhà khoa học, DN, các cơ quan quản lý nhà nước để tìm kiếm những quyết sách phù hợp và kịp thời cho phát triển kinh tế TP. Cùng với đó, nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân tăng so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong việc đôn đốc thu thuế, chống thất thu, thu hồi nợ thuế… UBND TP đã quan tâm chỉ đạo Cục Thuế TP, UBND các quận, huyện, sở, ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện công tác thu ngân sách trên địa bàn. Trong đó, tập trung chỉ đạo công tác đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế các tháng cuối năm. Cụ thể, tại Cục Thuế TP đã thực hiện thu hồi được 4.664 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Huỳnh Thị Thanh Hiền cho rằng: Việc TP hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 với chỉ tiêu dự toán thu được giao khá cao thể hiện sự phấn đấu, nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời vào ngân sách; đồng hành cùng DN kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư của DN nhằm kích thích nuôi dưỡng nguồn thu; bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân TP.

Đình Lý
 Từ khóa
tết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo