Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM và Cuba tăng cường hợp tác ở lĩnh vực y tế

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tiếp Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 16/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã tiếp đoàn công tác Bộ Y tế Cuba do Thứ trưởng Marcia Cobas dẫn đầu đang trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng đoàn công tác Bộ Y tế Cuba đến TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm khẳng định, dù cách nhau nửa vòng trái đất nhưng mối quan hệ truyền thống Việt Nam và Cuba vô cùng đặc biệt, vừa là anh em vừa là đồng chí cùng chung lý tưởng. Tình hữu nghị đó đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước trân trọng gìn giữ gần 60 năm qua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cũng chia sẻ: TPHCM luôn ý thức nuôi dưỡng, thắt chặt quan hệ với Cuba, điển hình là các chuyến thăm Cuba của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vào tháng 6/2018 và của Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung vào tháng 4/2019 đều rất thành công, thể hiện tình cảm quý mến lẫn nhau giữa hai bên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tin rằng chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bộ Y tế Cuba sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác Việt Nam và Cuba, đặc biệt là lĩnh vực y tế khi hai bên đều có nhu cầu và tiềm năng.

Cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và vui mừng trước sự phát triển của TPHCM nói riêng và đất nước Việt Nam anh em nói chung. Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas cho biết chuyến đi của đoàn nhằm mở rộng hơn nữa quan hệ với Việt Nam ở lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe. Dù còn nhiều khó khăn về kinh tế vì bị cấm vận nhưng lĩnh vực y tế Cuba phát triển vượt bậc. Từ năm 2010, đã có hàng chục nghìn bác sĩ chuyên nghiệp Cuba làm việc ở 63 quốc gia, nhiều bác sĩ trình độ cao làm việc ở tất cả các châu lục; cùng nền tảng chăm sóc sức khỏe rất tốt với 10.600 bác sĩ gia đình trên cả nước, tỷ lệ tử vong ở trẻ em (4/1.000 trẻ) thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Cuba cũng đào tạo nhân lực y tế miễn phí cho nhiều nước bạn và hiện đang phát triển dịch vụ du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe. Với năng lực y tế hàng đầu thế giới, Cuba mong muốn tăng cường hợp tác với TPHCM ở lĩnh vực liên kết đào tạo đại học, giới thiệu chương trình chăm sóc sức khỏe nha khoa toàn diện, thuốc công nghệ sinh học do Cuba sản xuất đến người dân TP, tăng cường sự có mặt của bác sĩ Cuba tại TPHCM, nhất là hệ thống y tế tư nhân…

“Trước khi đến TPHCM, chúng tôi đã làm việc tại Hà Nội, Quảng Bình và đặc biệt là Quảng Trị - vùng đất ghi dấu quan hệ đặc biệt của hai nước khi Chủ tịch Fidel Castro từng đến đây. Trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị gắn bó đó, tôi tin rằng chúng ta có thể cùng nhau vượt qua khó khăn hướng về phía trước với nhiều hợp tác ý nghĩa cho cả hai bên”, Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas bày tỏ.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo