Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM triển khai thí điểm mô hình Trung tâm điều hành giáo dục thông minh

Lãnh đạo TP thực hiện nghi thức vận hành Trung tâm điều hành giáo dục thông minh.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM ra mắt mô hình Trung tâm điều hành giáo dục thông minh. Tham dự có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD - ĐT TP Lê Hồng Sơn cho biết, được sự chỉ đạo và rất ưu tiên trong đầu tư của lãnh đạo thành phố, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế; mô hình thí điểm “Trung tâm Điều hành Giáo dục thông minh” đã được xây dựng và hình thành. Trung tâm hướng đến việc đảm bảo khả năng tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố, có quy chế vận hành, quản lý trên cơ sơ dữ liệu dùng chung, dữ liệu được cập nhật, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về an ninh và bảo mật. Mỗi cán bộ, lãnh đạo tại cơ quan đầu ngành phải sử dụng được các số liệu, chỉ số được xử lý từ trung tâm phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý của mình, không chỉ trong hoạt động chuyên môn mà còn để xử lý những tình huống cần thiết, cấp bách như vận động cả hệ thống ngành giáo dục trong công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra trong thời gian vừa qua.

Theo Giám đốc Sở GD - ĐT TP Lê Hồng Sơn, mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh là bước đi quan trọng đầu tiên để xây dựng nên nền tảng giáo dục thông minh của thành phố. Trong quá trình vận hành thí điểm, Sở GD - ĐT sẽ tiếp tục phối hợp hoàn chỉnh về phần mềm, các thiết bị,… đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong việc sử dụng và vận hành của Trung tâm.

Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thuộc phạm vi của Sở GD - ĐT bằng công cụ thông minh, trực tuyến. Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thuộc phạm vi của Sở GD - ĐT bằng công cụ thông minh, trực tuyến.

Buổi ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh ra mắt là những bước đi đầu tiên nhưng rất quan trọng để ngành GD-ĐT cùng phối hợp, triển khai thành công các Đề án, Chương trình Giáo dục thông minh, mà trước mắt là 2 Đề án đã được Lãnh đạo thành phố thông qua về chủ trương là Đề án xây dựng Trung tâm Điều hành Giáo dục thông minh và Đề án xây dựng Mô hình Trường học thông minh, sắp tới thí điểm tại Quận 1, Quận 12 và 5 Trường trung học phổ thông chuyên, trường theo Mô hình Tiên tiến Hội nhập của Thành phố.

Hệ thống của Mô hình thí điểm Trung tâm Điều hành Giáo dục thông minh bao gồm các hợp phần: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thuộc phạm vi của Sở GD - ĐT bằng công cụ thông minh, trực tuyến; Hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành bằng các công cụ thông minh; Quản lý và tổ chức các cuộc họp thông minh; Quản lý lịch làm việc của Sở, cá nhân hóa các lịch làm việc; Tích hợp và triển khai hệ thống quản lý văn bản thông minh; Hệ thống giám sát thời gian thực qua camera trên cơ sở ứng dụng Trí tuệ nhân tạo - AI; Cập nhật các thông tin mới nhất về ngành giáo dục và đào tạo trên cổng thông tin điện tử, giám sát thông tin trên môi trường mạng; Tạo Hệ sinh thái trực tuyến phục vụ việc soạn giảng, nghiên cứu của thầy và hoạt động tự học của trò, tạo nền tảng xây dựng xã hội học tập.

Đánh giá cao việc triển khai mô hình Trung tâm điều hành giáo dục thông minh, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, phương hướng phát triển của Đảng bộ TP là xem phát triển nhân lực và văn hoá là giải pháp trọng tâm để phát triển TP, trong đó y tế và giáo dục là hai ngành gắn với phát triển nguồn nhân lực của TP.

Ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình Trung tâm điều hành giáo dục thông minh. Ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình Trung tâm điều hành giáo dục thông minh.

"Với dân số gần 10 triệu dân cùng với tinh thần tất cả trẻ em TP phải được đi học, ngành giáo dục TP có trách nhiệm rất lớn để đảm bảo giáo dục cơ bản và nâng cao trình độ đại học, phổ thông, dạy nghề, dạy học hướng tới trình độ quốc tế. TPHCM phấn đấu có nguồn nhân lực đạt trình độ giáo dục quốc tế. Đây là điểm đặc thù trong chiến lược phát triển TP, góp phần cùng cả nước đi đầu trong hội nhập phát triển" - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Trung tâm điều hành giáo dục thông minh là biện pháp cụ thể góp phần chuyển đổi giáo dục quốc tế, giúp người học học tập dễ dàng, hiệu quả và toàn diện ở các môn học, giúp gìn giữ văn hoá, truyền thống hiếu học của người Việt. Cạnh đó, Trung tâm điều hành giúp tăng cường tính quốc tế về giáo dục, đẩy mạnh hợp tác với các trường trên thế giới; việc nắm tình hình, quản lý hệ thống giáo dục cũng như kết nối trung tâm của toàn TP, xây dựng cơ sở dữ liệu, nhất là công tác dự báo trở nên dễ dàng hơn.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị việc triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh diễn ra trong thời gian từ 6 đến 8 tháng để rút kinh nghiệm, sau đó TP cần chuẩn bị hồ sơ tổ chức đấu thầu, làm cơ sở để triển khai lâu dài trong những năm tới.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo