Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND TPHCM khóa IX

TPHCM tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách tạo sự bứt phá trong quá trình phát triển

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân (bìa trái) trao đổi với các đại biểu.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/3, sau 1,5 ngày làm việc, kỳ họp thứ 7, HĐND TPHCM khóa IX đã chính thức bế mạc. Đến dự lễ bế mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Đẩy mạnh cơ chế ủy quyền

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Nghị quyết 54 của Quốc hội có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của TP với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực sẽ tạo động lực mới, giải phóng các tiềm năng, tháo gỡ các điểm nghẽn, giải quyết các thách thức của TP. 

Do đó, để đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước đã dành cho TPHCM, đồng thời, thực hiện Nghị quyết 08 của Thành ủy, Nghị quyết 25 của HĐND TP về lãnh đạo triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội với 21 chương trình, đề án. Cùng với đó, để quá trình chỉ đạo nghiên cứu các chương trình đề án được chặt chẽ, đúng quy định, TP đã mời các chuyên gia tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ và chuyên gia các học viện, trường đại học trên địa bàn TP để tham vấn ý kiến.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dù thời gian xây dựng các chương trình, đề án rất ngắn nhưng TP vẫn thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định; tất cả đều phải đảm bảo tính khoa học, phát huy trí tuệ tập thể, công khai, minh bạch các loại phí, lệ phí đề xuất điều chỉnh được tổ công tác nghiên cứu thấu đáo, lấy ý kiến nhiều lần thông qua MTTQ Việt Nam TP và phản biện đánh giá tác động toàn diện. Có thể khẳng định, TP đã thực hiện rất thận trọng, kỹ lưỡng vì đây là việc có tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng: Thực tiễn cho thấy, chủ trương, quyết sách đúng nhưng khâu tổ chức, thực hiện yếu kém thì sẽ tạo ra sự trì trệ rất lớn đối với sự phát triển của TP. Thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt để khâu thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại kỳ họp. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại kỳ họp.

Đối với công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công, TP sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được, quyết liệt triển khai các giải pháp phù hợp trên tất cả các lĩnh vực của công tác CCHC.

TP sẽ tập trung huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh với 4 nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên trước mắt. Đó là xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho TP; xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP; xây dựng trung tâm điều hành thông minh; thành lập trung tâm an toàn thông tin của TP.

Đối với việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội, những vấn đề đã được HĐND TP thông qua tại kỳ họp lần này về thu phí bảo vệ môi trường và thu phí đỗ xe, phân cấp ủy quyền, biên chế hành chính, thu hút chuyên gia, nhà khoa học, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của TP… UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện ngay trong tháng 3/2018 để các quyết sách của HĐND TP đi vào thực tiễn một cách sớm nhất. Việc triển khai này sẽ được cụ thể hóa bằng các kế hoạch chi tiết, với các nội dung, lộ trình, tiêu chí cụ thể và hướng dẫn cách thức thực hiện một cách khoa học, cụ thể, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện không đùn đẩy công việc, cũng như không để sót việc.

Đồng thời tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho phù hợp và có báo cáo kết quả thực hiện cho HĐND TP. TP sẽ mời các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực theo chính sách thu hút mới được HĐND TP thông qua để nghiên cứu, đề xuất cho TP tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách mới vượt trội hơn quy định hiện nay và phù hợp với đặc thù một đô thị đặc biệt mà Nghị quyết 54 đã cho phép để TP có sự bứt phá trong quá trình phát triển.

Đối với các nội dung còn lại, UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành các chương trình, đề án theo kế hoạch đề ra sớm trình HĐND TP trong kỳ họp giữa năm 2018 và có thể thêm một số nội dung tại kỳ họp bất thường quý III/2018.

Song song với quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 54, TP tiếp tục rà soát tất cả các thủ tục khác để đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh các nghị định, thông tư theo hướng phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho TP chủ động thực hiện các quy trình, thủ tục phù hợp với khả năng và tình hình thực tiễn của TP nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa cho yêu cầu phát triển của TP trong giai đoạn sắp tới. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu bế mạc tại kỳ họp. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu bế mạc tại kỳ họp.

Khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, HĐND TP giám sát công tác CCHC lần này và có nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp của công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP giai đoạn 2018 - 2020 là rất có ý nghĩa, là điều kiện cốt lõi để đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Đối với các nghị quyết của HĐND TP vừa được thông qua do có nhiều điểm mới, triển khai thí điểm nên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP trong quá trình tổ chức thực hiện cần có hướng dẫn kịp thời, thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ để biểu dương, nhân rộng các điển hình cá nhân tổ chức làm tốt, sáng tạo, tháo gỡ vướng mắc, chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm, xử lý vi phạm. Đồng thời, báo cáo HĐND TP những nội dung cần bổ sung, điều chỉnh. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu trình HĐND TP các nội dung còn lại theo tinh thần Nghị quyết số 25 của HĐND TP về triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018.

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 7 HĐND TP khóa IX. Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 7 HĐND TP khóa IX.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng yêu cầu các Ban HĐND TP, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND TP và HDND các cấp phối hợp giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND.

“Với tinh thần khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống, HĐND TP đề nghị các cấp chính quyền TP tích cực, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng để tạo đồng thuận trong nhân dân, tổ chức để nhân dân ủng hộ, tham gia thực hiện, giám sát, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND TP” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh. 

Đình Lý – Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo