Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM tồn tại 119 rào chắn đào đường

Hệ thống rào chắn đào đường phục vụ công trình thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trên đường Lê Lợi, Quận 1.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá tình hình tổ chức thi công trên phạm vi bảo vệ kết cấu đường bộ 6 tháng đầu năm 2019.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP, tính đến ngày 20/6, trên địa bàn TP có 119 rào chắn thi công, tập trung trên 18 quận, huyện. Về xử lý vi phạm trong thi công trên đường bộ, trong 6 tháng, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 537 vụ với số tiền xử phạt là 3,316 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay trong quá trình thi công công trình trên phạm vi bảo vệ kết cấu đường bộ còn một số tồn tại. Cụ thể, đối với công trình không tồn tại rào chắn, việc tái lập, hoàn trả không đúng theo quy định; thời gian thi công không đúng theo quy định.

Đối với công trình có rào chắn, thời gian thi công, chiếm dụng rào chắn kéo dài, chủ đầu tư không kiểm soát được tiến độ thi công; bố trí người điều tiết không có chuyên môn, hoặc không bố trí đủ người điều tiết giao thông; phải duy trì rào chắn thi công 24/24 giờ; công tác vệ sinh bên ngoài rào chắn không đảm bảo; thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các giải pháp rào chắn, đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT TP cho biết: Trong thời gian tới, Sở đang góp ý kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Qua đó, có đề xuất tăng nặng mức xử lý vi phạm quy định về thi công, bảo trì công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ lên 3 lần.

Cùng với đó, Thanh tra Sở GTVT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính tại các công trình có rào chắn thi công, áp dụng hình thức xử phạt tăng nặng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thường xuyên để xảy ra sai phạm, tái phạm.

Đồng thời, Sở yêu cầu Bộ phận phụ trách cấp giấy phép thi công khi cấp mới (cấp lại) giấy phép thi công tại cùng một vị trí yêu cầu chủ đầu tư giải trình rõ nguyên nhân, trường hợp gặp sự cố phát sinh ngoài thiết kế tại công trường phải có xác nhận của đầy đủ các bên liên quan gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế kèm hình ảnh, bản chụp nhật ký công trình.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tuân theo đúng nội dung giấy phép được cấp có thẩm quyền cấp; nâng cao vai trò của chủ đầu tư, tư vấn giám sát trong công tác tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công; đảm bảo về năng lực nhân sự, phương tiện, thiết bị thi công. Đồng thời, đảm bảo phương án thi công có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công; hạn chế tình trạng phải cấp lại giấy phép thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu đường bộ để rút ngắn thời gian chiếm dụng mặt đường.

Đối với các công trình hiện đang vướng công trình ngầm, chướng ngại vật, mũi khoan gặp sự cố, Sở đề nghị các chủ đầu tư rà soát tổng thể, có đánh giá và báo cáo giải pháp, tiến độ xử lý; trường hợp thời gian xử lý trên 15 ngày phải hoàn trả mặt bằng, đảm bảo giao thông, trừ một số trường hợp đặc biệt không thể tháo dỡ.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo