Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng trường mầm non trong các khu công nghiệp, khu chế xuất

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 18/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về thực hiện chính sách pháp luật đối với giáo dục mầm non tại khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, thông tin, hàng năm, bình quân trẻ mầm non tăng gần 10.000 trẻ. Tính đến cuối năm học 2021 - 2022, toàn TP có 3.112 cơ sở giáo dục mầm non; trong đó, có 468 trường mầm non công lập, 883 trường ngoài công lập. Tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập (tối đa 70 trẻ/cơ sở) là 1.761 nhóm.

Hiện toàn TP có 16 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại Thủ Đức, quận 7, 12, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Bình Chánh và Nhà Bè. Đến nay, có 24 trường mầm non ở vị trí liền kề và bên trong khuôn viên các khu chế xuất, khu công nghiệp đã được xây dựng và đưa vào hoạt động phục vụ việc giữ trẻ là con công nhân đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và cả trẻ em của các hộ dân địa phương, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu gửi con cho công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp và khu chế xuất. Tại các khu vực tập trung khu chế xuất, khu công nghiệp, có 776 trường mầm non với 142.353 trẻ. Công tác huy động trẻ đến trường, lớp; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ luôn được quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng. TP tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Theo UBND TPHCM, việc thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án trường mầm non tại khu công nghiệp, khu chế xuất gặp nhiều khó khăn, như các khu công nghiệp, khu chế xuất đã hình thành và được Bộ Xây dựng phê duyệt đều không có quỹ đất để xây dựng các công trình phục vụ tiện ích cho người lao động. Trong khi đó, địa bàn có khu chế xuất, khu công nghiệp dân số cơ học tăng nhanh và luôn biến động, chủ yếu là dân nhập cư, nên nhu cầu gửi trẻ từ 6 tháng tuổi là rất cao.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cần ban hành nghị định triển khai chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế nhằm khuyến khích xã hội hóa trong việc đầu tư phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Cần luật hóa trách nhiệm của các doanh nghiệp, tránh việc chỉ vận động, kêu gọi, khiến hiệu quả không như mong đợi. Ban hành chính sách ưu đãi chuyên biệt dành cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thực tế, ngoài mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho dự án giáo dục ở mức tương đối thấp thì các dự án giáo dục chưa được hưởng hỗ trợ đặc biệt nào trong quá trình đầu tư như: hỗ trợ về tìm kiếm địa điểm, các thủ tục…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư xây dựng trường mầm non phục vụ con công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện hữu. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, khu chế xuất trong quá trình phát triển, mở rộng quy mô phải có trách nhiệm đầu tư quỹ đất xây dựng khu lưu trú, tạo chỗ ở ổn định cho công nhân và phải dành quỹ đất để xây dựng trường học cho con em công nhân.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận những kết quả TPHCM đạt được thời gian qua, đặc biệt là sự phục hồi các hoạt động giáo dục sau đại dịch Covid-19. Đoàn giám sát cũng đánh giá cao cách làm của TPHCM với những chính sách, nghị quyết, đề án mà HĐND và UBND TP đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực GD-ĐT, trong đó, có giáo dục mầm non với những chính sách riêng cho khu công nghiệp, khu chế xuất. Các chính sách đã ban hành đúng với chủ trương chung nhưng rất linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán để phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các kiến nghị, đề xuất của TPHCM sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo và đề xuất với các cơ quan chức năng. Qua buổi làm việc đã đặt ra và gợi mở nhiều vấn đề để Đoàn giám sát tổng hợp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non tại khu công nghiệp, khu chế xuất.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo