Thứ Hai, ngày 24 tháng 2 năm 2020

TPHCM thúc đẩy phát triển ngành quảng cáo

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phát biểu tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP phối hợp tổ chức Hội thảo “Đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành quảng cáo TP đến năm 2030”.

Quảng cáo ở TPHCM được đánh giá có yếu tố lịch sử để lại (trước năm 1975) và yếu tố đặc thù, lợi thế của trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của cả nước. Hiện TP có nhiều loại hình quảng cáo như: quảng cáo trên báo chí, đài phát thanh - truyền hình, panô, bảng biển, hộp đèn, băng rôn, màn hình điện tử, LCD, đèn led, ấn phẩm. Hình thức quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông; quảng cáo ngoài trời theo địa điểm cụ thể: quảng cáo roadshow ngoài trời… và đã có những đóng góp đáng kể cho tăng trưởng, phát triển của ngành và cả tốc độ tăng trưởng kinh tế TP.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có ngành quảng cáo hướng đến các giá trị văn hóa tạo ra những sản phẩm - dịch vụ văn hóa có tính cạnh tranh cao, đóng góp tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên, TP hiện chủ yếu dựa vào loại hình quảng cáo truyền thống; chưa xây dựng và phát triển các đơn vị, doanh nghiệp quảng cáo lớn, hiện đại; chưa phát huy hết tiềm năng về con người, công nghệ, lợi thế về địa kinh tế, thị trường rộng lớn để đưa ngành này trở thành ngành mũi nhọn, trung tâm của thị trường kinh doanh dịch vụ của khu vực và cả nước.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn là phát huy được những lợi ích của công nghiệp văn hóa, ngành quảng cáo trong việc tạo ra các giá trị gia tăng, đóng góp vào tổng sản phẩm quốc dân, thúc đẩy các mô hình kinh doanh, các cơ hội thương mại mới và đặc biệt quảng bá văn hóa, bản sắc con người Việt Nam.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam cho rằng, cần phải có quy hoạch cụ thể về các loại hình quảng cáo, cách thức quảng cáo, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc quảng cáo. Hoạt động ngành quảng cáo TP hướng đến mức tăng trưởng cao, phù hợp với xu hướng với thế giới, nhưng đồng thời vẫn đảm bảo hài hòa, nét văn hóa Việt và bản sắc văn hóa dân tộc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá thực trạng phát triển ngành quảng cáo ở TP về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn nhân lực, thị trường, doanh thu và lao động việc làm trong ngành này. Nhiều đại biểu cũng góp ý mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành quảng cáo đến năm 2030; những đóng góp của ngành quảng cáo cho tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP).

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều mô hình quản lý, hình thức và chiến lược phát triển quảng cáo tại các bến tàu, nhà ga, bờ sông hay các trục đường, trung tâm TP. Nhiều đại biểu cho rằng quảng cáo trên phương tiện công cộng tạo được nguồn thu khá lớn để tái đầu tư cho giao thông. Cụ thể, năm 2016 tổ chức thí điểm quảng cáo trên 171 xe buýt thu gần 15 tỉ đồng; năm 2017 triển khai trên 492 xe thu được 54 tỷ đồng…

Trần Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo