Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM thí điểm thành công hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai

Người dân làm hồ sơ đất đai tại UBND Quận 3

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết: Sau thời gian triển khai vận hành thí điểm từ ngày 1/10/2016 đến tháng 2/2018, hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai đã được triển khai thành công và đạt nhiều kết quả. 

Cụ thể, hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai đã tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ theo mô hình một cửa liên thông giữa các cơ quan có liên quan (văn phòng HĐND và UBND quận, huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các cơ quan khác); thực hiện giám sát, theo dõi tình hình xử lý hồ sơ đất đai trong suốt quá trình xử lý hồ sơ về đất đai, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc quản lý hồ sơ, góp phần thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Cùng với đó, hỗ trợ báo cáo thống kê, tìm kiếm theo nhiều tiêu chí, in biên nhận, hồ sơ. Hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai đã xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai thống nhất, tập trung toàn TP về giải quyết hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy trình, thủ tục, biểu mẫu thống nhất (đã có hơn 480.000 hồ sơ). Đây là cơ sở để tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đất đai thời gian tới. Đồng thời là lần đầu tiên, TP triển khai thí điểm thành công một hệ thống thông tin cho phép tiếp nhận và xử lý hồ sơ đất đai trên phạm vi toàn TP thống nhất, liên thông. Ngoài ra, kết quả triển khai cho thấy các giải pháp kỹ thuật để triển khai hệ thống một cửa đất đai là hoàn toàn khả thi và hiệu quả.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay hồ sơ tồn đọng chưa xử lý trên hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai còn rất nhiều; cách lấy số thứ tự của biên nhận hồ sơ đất đai chưa được thống nhất; chưa có hướng dẫn và thống nhất về thời điểm trả hồ sơ trên biên nhận… Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông TP đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP tiếp nhận khai thác và vận hành hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai; có hướng dẫn cụ thể cho UBND 24 quận, huyện về quy trình xử lý hồ sơ các thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của UBND quận, huyện; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện liên thông giai đoạn 2 (liên thông về quy trình tác nghiệp đất đai giữa hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai và các hệ thống quản lý đất đai đang vận hành tại các quận, huyện)…

Văn Phòng Đăng ký đất đai TP chủ động rà soát, đôn đốc việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ đất đai được cập nhật, phản ánh đầy đủ trên hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai. Đồng thời, chủ trì, đôn đốc các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, phòng tài nguyên môi trường các quận, huyện tiếp nhận, xử lý luân chuyển hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai, tránh để tình trạng tồn đọng nhiều hồ sơ trên hệ thống. Có hướng dẫn chi tiết về cách tính thời gian xử lý hồ sơ theo từng quy trình thủ tục và ngày giờ hẹn trả (đặc biệt đối với các thủ tục hẹn trả trong ngày).

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo