Thứ Ba, ngày 19 tháng 1 năm 2021

TPHCM thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công hoàn thành chỉ tiêu được giao

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/12, UBND TPHCM có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về báo cáo tổng kết Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công.

Theo đó, đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội, tính đến 31/10/2020, tỷ lệ người nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng đạt 99,5%, tỷ lệ người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần qua ngân hàng đạt 84%, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua ngân hàng đạt 57% đạt chỉ tiêu được giao.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện, Tổng Công ty Điện lực TP đã phối hợp với 22 ngân hàng và 11 tổ chức trung gian thanh toán để triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt. Kết quả, tính đến 31/10/2020, số hộ gia đình (tính theo số công tơ điện) trên địa bàn TP thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là 2.375.050 hộ gia đình trên tổng số 2.401.467 hộ gia đình, đạt tỷ lệ 98,90%, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền nước, các Công ty cấp nước thuộc Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn đều đã liên kết với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để thu tiền nước qua nhiều kênh thanh toán khác nhau, đáp ứng được nhu cầu thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt của người dân và hiện các công ty cấp nước của TP đều không thu tiền nước tại nhà khách hàng, đáp ứng chỉ tiêu được giao.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu học phí tập trung và kết nối với các Ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt. Kết quả, đã kết nối dữ liệu với hơn 400 trường học các cấp từ mầm non đến cấp 1, 2, 3 và đang tiếp tục triển khai kết nối dữ liệu với các trường học còn lại trên địa bàn TP. Kế hoạch thanh toán không sử dụng tiền mặt trong trường học cho 100% các đơn vị trường học theo phân cấp quản lý để triển khai thu học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí, hiện nay, các cơ sở y tế công lập đều đã triển khai thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt bằng các hình thức thanh toán qua máy POS, chuyển tiền qua tài khoản. Bên cạnh đó, một số bệnh viện đã triển khai mô hình kết nối phần mềm thanh toán của ngân hàng và phần mềm khám chữa bệnh của bệnh viện (Bệnh viện Đại học Y dược TP, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quận Thủ Đức…), triển khai nhiều phương thức thanh toán như kios thanh toán tự động, thanh toán qua thẻ khám chữa bệnh tích hợp tính năng thanh toán, thanh toán quét mã QR Code qua thiết bị di động… Kết quả, đã có 54 bệnh viện thuộc TP chấp nhận thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 100%.

UBND TP kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với một số vấn đề như mô hình ngân hàng đại lý, quy định về định danh khách hàng điện tử (eKYC) nhằm hỗ trợ các ngân hàng, các công ty trung gian thanh toán có cơ sở hoạt động tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, cũng như tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán cho người dân ở khu vực nông thôn.

Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tăng cường các chính sách ưu đãi về các khoản phí khi kết nối, sử dụng phần mềm quản lý và phí thanh toán không dùng tiền mặt cho các giao dịch thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công…

Vân Minh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo