Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tập trung đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng

Chương trình đối thoại cùng chính quyền TP tháng 2/2021

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/2, HĐND TPHCM phối hợp cùng Đài Tiếng nói Nhân dân TP (VOH) tổ chức chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP với chủ đề “Triển vọng phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2021”. Theo đó, nhiều ý kiến nhận định: Năm 2021, TPHCM cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra đó là tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực…

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh

Tại chương trình, góp ý cho định hướng phát triển của TP năm 2021, các đại biểu cho rằng chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng kinh tế được xem là một trong những giải pháp hàng đầu của TPHCM trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu theo hướng bền vững. Do vậy, TP cần có những nhóm giải pháp để huy động hiệu quả mọi nguồn lực; không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị TPHCM tập trung đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra đó là tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực…

Chia sẻ tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn cho biết:  Năm 2021, TP xác định chủ đề năm 2021 là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Trong đó, TP tập trung triển khai đảm bảo tiến độ 49 nội dung, chương trình đề án trong 3 chương trình đột phá về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng, phát triển nhân lực và văn hóa, 1 chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn làm nền tảng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Chú trọng thiết kế đô thị phục vụ quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; giữ vững ổn định an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Cần có giải pháp để TP Thủ Đức phát triển

Về xây dựng TP Thủ Đức, một số ý kiến cho rằng TP Thủ Đức là định hướng phát triển phù hợp. Tuy nhiên, để hình thành được một khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, TP Thủ Đức cần đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định như giao thông thuận lợi, nhiều cây xanh, không ô nhiễm và có hạ tầng dịch vụ hoàn thiện. Có như vậy, khả năng sáng tạo mới được đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Trả lời các ý kiến góp ý, Trưởng Phòng Quản lý Quy hoạch Khu Trung tâm, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Trương Thu Anh cho biết, để phát triển TP Thủ Đức, TP đang tiếp tục hoàn thiện về hạ tầng kết nối giao thông, kết nối các tỉnh lân cận cụ thể như: cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu, cảng ICD Long Bình, Bến xe miền Đông mới, các ga thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên nhằm đáp ứng vai trò là trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa cho khu vực TP và các tỉnh lân cận.

Với tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành và các tuyến đường trục kết nối liên vùng hiện hữu bao gồm Xa lộ Hà Nội, Đại lộ Mai Chí Thọ, đường Võ Chí Công, Quốc Lộ 1A, đường Phạm Văn Đồng nối với Quốc Lộ 1K và nối với Sân bay Tân Sơn Nhất… cùng với đường Vành đai 2 cũng đã được đưa vào khai thác và sẽ được khép kín để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cảng Cát Lái trước năm 2025, nhằm giảm tải cho đường Đồng Văn Cống và Xa lộ Hà Nội…

Đối với chống ngập và phát triển xanh, nghiên cứu Quy hoạch hệ thống kiểm soát ngập, TP xác định các không gian dành cho mặt nước, nâng cao khả năng chống chịu của TP Thủ Đức, duy trì năng lực thiết kế chống ngập trong điều kiện biến đổi khí hậu và lún đất, nâng cao tần suất chống ngập lên 90%. Đến năm 2040, đảm bảo chống ngập tới tần suất 80% (5 năm mới xảy ra ngập 1 lần); 10% diện tích Khu Đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP sẽ là công viên (tương đương 2.100 ha là các công viên, không gian mở); 30% diện tích công viên sẽ trở thành hồ điều hòa để giảm rủi ro ngập (tương đương 630 ha đất làm hồ điều hòa).

Kết luận tại chương trình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Trương Lê Mỹ Ngọc ghi nhận và đánh giá cao UBND TP, các sở ngành TP đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, giải pháp trọng tâm ngay từ đầu năm để phấn đấu đạt được mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2021 theo Nghị quyết số 89 của HĐND TP.

Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Trương Lê Mỹ Ngọc nhấn mạnh: Trong năm 2021, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của doanh nghiệp và người dân TP, sự chủ động, sáng tạo của các ngành, các cấp, hy vọng TPHCM sẽ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đạt được mục tiêu tổng quát đã đề ra.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo