Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tập trung chăm lo Tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch Hội Nông dân TP Nguyễn Thị Bạch Mai tiếp nhận bảng tượng trưng của các doanh nghiệp hỗ trợ chăm lo cho hội nông nhân nghèo

(Thanhuytphcm.vn) – Hơn 1 tháng nữa đến Tết cổ truyền của dân tộc, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội TPHCM đã khởi động nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho gia đình chính sách, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn với mục tiêu tất cả mọi người được đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn tiết kiệm…

Gần 70 tỷ chăm lo cho người nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tổng số tiền Quỹ “Vì người nghèo” các cấp dự kiến sẽ vận động 69.929 phần quà với số tiền gần 70 tỷ đồng chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội… của TP. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” TP phối hợp chăm lo 14.929 phần quà với gần 15 tỷ đồng, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng…

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP cũng đã có kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 với chủ đề “Xuân yêu thương – Tết nghĩa tình” qua đó vận động hơn 1,6 tỷ đồng để chăm lo cho 2.328 hội viên, phụ nữ, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc, phụ nữ có đạo, nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ TP Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết: Hội phối hợp với các ngành chức năng chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn như các cụ già neo đơn, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ hồi gia tái hòa nhập cộng đồng, phụ nữ có chồng, con đang công tác tại biên giới, hải đảo; nữ cựu tù chính trị; nữ cựu thanh niên xung phong; thăm Tổ tư vấn cộng đồng… Các cấp Hội vận động nữ chủ nhà trọ tổ chức họp mặt công nhân nhà trọ, chủ động chăm lo tặng quà cho nữ công nhân không có điều kiện về quê đón Tết.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM cho biết, dịp Tết này, Trung tâm giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho sinh viên có nhu cầu. Những việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều là: thu ngân, giữ kho, lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp Tết.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM cũng tổ chức Chương trình “Chuyến xe mùa xuân” trao tặng 2.500 vé cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình ở các tỉnh miền Trung, ưu tiên các sinh viên thuộc các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai. Ngoài ra, trung tâm cũng tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà” với nhiều nội dung như: gặp gỡ bạn bè, giao lưu văn nghệ với các nghệ sỹ, nhận quà Tết từ chương trình. Trung tâm sẽ tặng 2.000 phần quà Tết trị giá 700.000 đồng/phần cho sinh viên để động viên và khích lệ tinh thần sinh viên đón Tết xa nhà. Trung tâm cũng tổ chức chương trình “Quà xuân cho em” cho trẻ em cơ nhỡ tại mái ấm, nhà mở và các em học sinh tiểu học thuộc vùng ngoại thành.

Hỗ trợ vé máy bay cho công nhân có thành tích tiêu biểu

Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, công tác chăm lo Tết năm nay, Liên đoàn Lao động TP tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng phương án chi trả tiền lương tháng 12/2019, tiền thưởng và các khoản phúc lợi khác doanh nghiệp sẽ thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán; sớm công khai thời gian trả lương, trả thưởng và lịch nghỉ Tết; giám sát việc doanh nghiệp thực hiện các nội dung trên thông tin kịp thời để người lao động biết, an tâm lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động; phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Về chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, dự kiến các cấp công đoàn TP sẽ trao tặng 35.000 vé tàu, xe cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, 3 năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Chí Tâm cho biết, điểm mới trong công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020 là ưu tiên xét trao tặng 100% vé máy bay cho 500 công nhân có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, 5 năm chưa về quê đón Tết; họp mặt, trao quà cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn; các đối tượng là gia đình công nhân lao động tích cực trong sản xuất, có đủ 2 con, nuôi dạy con tốt cũng sẽ được xét chọn để chăm lo. Công đoàn các cấp còn vận động người sử dụng lao động tổ chức chuyến xe đưa và đón công nhân lao động về quê đón Tết.

Đối với công nhân lao động tại các doanh nghiệp đang nợ lương người lao động, hoặc đang trong quá trình giải thể, phá sản, hoặc có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn nhưng doanh nghiệp đã thực hiện kinh phí công đoàn, Công đoàn cấp trên cơ sở xem xét hỗ trợ 100% vé tàu, xe, máy bay từ nguồn kinh phí công đoàn và từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Bên cạnh đó, trong chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, các doanh nghiệp ưu đãi về giá cả các sản phẩm, dịch vụ trong dịp Tết; tổ chức bán hàng chất lượng, giá ưu đãi phục vụ cho đoàn viên công đoàn và người lao động; ủng hộ sản phẩm làm quà tặng hoặc tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá sản phẩm cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong dịp Tết.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu trao quà Tết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu trao quà Tết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch TP tổ chức giới thiệu đến các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động các điểm tham quan, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích trong dịp Tết. Công đoàn phối hợp các chủ nhà trọ, Ban quản lý các khu lưu trú có đông công nhân lao động tổ chức các chương trình văn nghệ, hội thi ẩm thực Tết, trang trí Tết… tạo sân chơi bổ ích cho công nhân, viên chức, lao động đón Tết tại TP.

Hội Nông dân TP cũng thực hiện Chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân Canh Tý 2020” để chăm lo cho 3.000 hộ hội viên nông dân nghèo, cận nghèo TP. Tập trung chăm lo là 1.100 phần quà Tết, 100 sổ tiết kiệm, 1.500 suất học bổng, 300 công cụ sản xuất và 5 căn nhà tình thương tạo điều kiện cho nông dân vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững theo chủ trương của TP...

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo