Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tạo điều kiện thuận lợi để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Quang cảnh hội thảo nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2019 - 2025.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/3, UBND TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2019 – 2025”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành, UBND quận, huyện, hiệp hội ngành nghề, viện, trường trên địa bàn TP.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Đây là hội thảo quan trọng lần đầu tiên của TP để làm rõ khái niệm vai trò, vị trí của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển của TP, cũng như nâng cao nhận thức các cấp, các ngành trong việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa và tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là cuộc cách mạng chưa có tiền lệ làm thay đổi toàn bộ các lực lượng sản xuất. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu toàn cầu, 12 lĩnh vực cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đem lại giá trị kinh tế thế giới 33.000 tỷ USD từ nay đến năm 2025. Trí tuệ nhân tạo đang phát triển đến ngưỡng có độ ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Đặc biệt, vào năm 2016, đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham dự hội thảo. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham dự hội thảo.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay: Nhận thức rõ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội vàng để TP nhảy vọt tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Do đó, từ năm 2017, TP đã tích hợp một số lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vào đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Điều này được kỳ vọng như một hạt nhân để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn TP và làm nền tảng để TP triển khai thành công đề án đô thị thông minh trên toàn TP.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và đời sống TP còn khá chậm. TP đang ở vị trí phía sau về nghiên cứu, đào tạo so với các đô thị trên thế giới. TP thiếu chuyên gia, nhà khoa học cho đến nhà hoạch định chính sách về trí tuệ nhân tạo. Môi trường kinh doanh chưa thực sự tốt; sự tiếp cận nguồn lực vào cơ hội của người dân chưa thật sự bình đẳng. Đặc biệt, sự gắn kết, tương tác tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính còn lỏng lẻo, là một trong những điểm nghẽn kìm hãm sự nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội thảo. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội thảo.

Chính vì vậy, thông qua hội thảo, TP mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp cùng thảo luận và đề xuất các biện pháp thật hiệu quả, cũng như những góp ý chân thành, thẳng thắn giúp TP tháo gỡ điểm nghẽn cho sự nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn 2019 - 2025. 

“TP hy vọng từ những sáng kiến cũng như kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp giúp TP vững bước tự tin trên con đường phía trước, tiếp thêm động lực để TP có thể sản xuất những sản phẩm trí tuệ nhân tạo mang thương hiệu Việt Nam và do người Việt Nam làm chủ. TP sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Trung ương ban hành các chính sách vượt trội so với quy định hiện hành để việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thuận lợi nhất cả về pháp lý. Đồng thời, TP cũng tạo điều kiện thuận lợi để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo có môi trường làm việc tốt nhất khi doanh nghiệp đầu tư tại TP” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đình Lý - Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo