Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Tăng cường nắm bắt thông tin về khách du lịch trong suốt thời gian có dịch bệnh

Lịch trình của khách du lịch phải được quản lý, theo dõi chặt chẽ. Ảnh minh hoạ

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov), góp phần tích cực cùng TP xử lý kịp thời, không để xảy ra dịch, trong trường hợp có xảy ra dịch thì hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, ngày 4/2, Sở Du lịch TPHCM đã có Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong lĩnh vực du lịch.

Theo đó, Sở cho biết sẽ cập nhật thường xuyên các thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TPHCM để hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh qua đường du lịch; ban hành các văn bản triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trong lĩnh vực du lịch; đồng thời, phân công cụ thể trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc tham mưu triển khai kịp thời các nhiệm vụ liên quan theo lĩnh vực được phân công phụ trách. Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, đánh giá tình hình hàng ngày (nhất là các nội dung liên quan trên lĩnh vực du lịch), báo cáo kịp thời diễn biến, tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của UBND TPHCM.

Sở Du lịch cũng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch bố trí lãnh đạo trực trong suốt thời gian có dịch, theo dõi chặt chẽ tình hình, có kế hoạch phòng, chống và biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh; tăng cường nắm bắt thông tin về khách du lịch, đặc biệt những người đến từ vùng có dịch để truyền thông, vận động người dân, khách du lịch tự giám sát sức khỏe, kịp thời khai báo với cơ quan y tế nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Lịch trình của khách du lịch được Sở chỉ đạo phải quản lý, theo dõi chặt chẽ, khuyến nghị hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc hiện đang ở TPHCM; phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố phải tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống hiệu quả đối với bệnh do vi rút Corona gây ra; tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch đến các tỉnh, thành phố Trung Quốc đang có dịch, có người mắc bệnh dịch, không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến TPHCM.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn TP chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm, nhà hàng phục vụ khách du lịch và các cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn theo khuyến cáo và yêu cầu của cơ quan chức năng. Các cơ sở lưu trú du lịch cần triển khai thực hiện các biện pháp y tế dự phòng như đeo khẩu trang y tế, rửa tay đúng cách.

Trong trường hợp cần thiết thì rà soát và tham mưu UBND TP xem xét, tạm dừng tổ chức các lễ hội, sự kiện hoạt động tập trung đông người để đảm bảo phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Tổ chức quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Du lịch nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Thực hiện tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên trụ sở và các giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị. Nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường du lịch khác, hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc đến ngành du lịch của TP.

Trước đó, trong báo cáo nhanh công tác triển khai phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, Sở Du lịch cho biết đã thành lập Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) của Sở Du lịch do Giám đốc Sở làm Trưởng ban Chỉ đạo cũng như tiến hành xây dựng Kế hoạch về ứng phó của ngành du lịch thành phố đối với dịch bệnh nhằm chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tới mức thấp nhất những ca nhiễm bệnh và những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở do Thanh tra Sở chủ trì tiến hành kiểm tra một số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố như: Lotte Legend Hotel Saigon, Park hyatt, Le Meridien Sài Gòn, Saigon prince; Nhật Hạ… về công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua kiểm tra, các cơ sở lưu trú du lịch có triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh (toàn bộ nhân viên có đeo khẩu trang; có nước rửa tay sát khuẩn; quan tâm, theo dõi biểu hiện sức khỏe của khách; lau sàn nhà...). Sở Du lịch cũng đã nhắc nhở các cơ sở lưu trú du lịch thông tin kịp thời, chính xác về dịch bệnh và nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tiếp tục phát miễn phí hơn 3.000 khẩu trang y tế cho công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác và thực hiện các thủ tục hành chính, người dân và du khách tại các Trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch tại số một điểm tham quan và du lịch như Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh...

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo