Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đến trường

(Thanhuytphcm.vn) - “TPHCM chủ động sẵn sàng cho năm học mới” là chủ đề chương trình đối thoại cùng chính quyền Thành phố do HĐND TPHCM phối hợp cùng Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố tổ chức vào sáng 24/9.

Thông tin chia sẻ tại chương trình, lãnh đạo ngành giáo dục và y tế Thành phố khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các giải pháp để các dịch bệnh truyền nhiễm không lây lan trong môi trường trường học, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng, bên cạnh dịch Covid-19, hiện nay sốt xuất huyết, chân tay miệng… cũng là những dịch bệnh đang lưu hành tại Thành phố. Vì thế, 2 ngành y tế và giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai các giải pháp phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan trong môi trường trường học như vệ sinh các phòng học hằng ngày, hằng tuần tổng vệ sinh trường, khử khuẩn bề mặt, đảm bảo đủ nước sạch và xà phòng để học sinh sử dụng; hướng dẫn nhân viên y tế thực hiện quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh để xử lý kịp thời…

Đặc biệt, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho giáo viên, người lao động toàn ngành giáo dục và học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi. Đồng chí Nguyễn Hữu Hưng cho hay, hiện tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 5-18 tuổi còn thấp so với trung bình cả nước. Do vậy, ngành y tế cùng ngành giáo dục sẽ tiếp tục truyền thông để tăng tỷ lệ đồng thuận cho các cháu tiêm ngừa.

Không chỉ quan tâm đến các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan trong trường học, ngành y tế và ngành giáo dục cũng chú trọng các giải pháp phòng bệnh tật ở lứa tuổi học đường, phổ biến là tật khúc xạ và cong vẹo cột sống. Trong đó, đảm bảo phòng học đủ ánh sáng, trang bị bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, thể trạng các em, hướng dẫn các em ngồi đúng tư thế. Gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ, các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường khi các em học ở nhà, không sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều, tăng cường hoạt động thể lực, bổ sung dinh dưỡng hợp lý phù hợp với lứa tuổi.

Đồng chí Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chia sẻ, ngành giáo dục Thành phố đã triển khai nhiều nội dung để đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ cho năm học mới. Tháng 9/2022, Thành phố tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án với 575 phòng học; tăng cường công tác phân cấp tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng nhiều đợt đối với các đơn vị chưa được phân cấp tuyển dụng; hướng dẫn tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn để đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp. Bên cạnh đó, để đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị tổ chức dạy và học trong năm học mới, nhất là triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, Sở yêu cầu các đơn vị, trường học kiểm tra, rà soát để sửa chữa, thay thế, nâng cấp, mua sắm bổ sung kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM kiến nghị ngành Giáo dục Thành phố tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, đề xuất những chính sách đặc thù nhằm thu hút, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục yên tâm công tác. Đồng thời, quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh diện chính sách, học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để các em vì khó khăn mà không được đến trường. Ngành giáo dục và đào tạo phối hợp các địa phương kiểm tra chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng lạm thu tại các trường. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, đến với các di tích lịch sử văn hóa; có nhiều mô hình, sáng kiến trong công tác dạy học các môn lịch sử, địa lý, xã hội để các em tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả nhất; quan tâm vấn đề đạo đức học đường, phát huy tốt các tổ tư vấn tâm lý học đường.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo