Thứ Ba, ngày 11 tháng 8 năm 2020

TPHCM: Số người khiếu nại, tố cáo, phản ánh giảm trên 20%

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trong một buổi tiếp công dân giải quyết khiếu nại.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý II và 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn TP.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, TP đã thực hiện 149 cuộc thanh tra, trong đó có 71 cuộc thanh tra năm 2019 chuyển sang và 78 cuộc thanh tra triển khai mới tại 329 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện 70/329 đơn vị có sai phạm, phát hiện sai phạm về kinh tế gần 116,447 tỷ đồng và 23 căn nhà; kiến nghị thu hồi hơn 103,300 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác gần 13,146 tỷ đồng và 23 căn nhà; kiến nghị xử lý hành chính 40 tập thể và 115 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.

Đồng thời, Thanh tra các sở, ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 4.656 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm trên các lĩnh vực như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, giao thông vận tải, văn hóa - thể thao, du lịch, y tế, công thương, lao động, kế toán, xây dựng…

Về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, trong 6 tháng, đã triển khai thực hiện 39 cuộc/57 đơn vị, đến nay đã ban hành kết luận 18 cuộc/29 đơn vị, còn đang thực hiện 21 cuộc/28 đơn vị. Kết quả thanh tra phát hiện 10 đơn vị có sai phạm, phát hiện sai phạm về kinh tế là 30,867 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 30,867 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 tổ chức và 13 cá nhân.

Về tiếp công dân, trong 6 tháng, TP đã tổ chức tiếp 16.790 lượt/17.193 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, so cùng kỳ giảm 4.300 lượt, giảm 20,38%.

UBND TP cho biết: Trong 6 tháng cuối năm 2020, TP triển khai nghiêm túc kế hoạch thanh tra năm 2020 đã được Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính nhà nước cùng cấp phê duyệt, ban hành, trong đó chú trọng kết thúc dứt điểm các đoàn thanh tra năm 2019 chuyển sang; kết thúc và ban hành kết luận thanh tra đối với tất cả đoàn thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2020; triển khai và đảm bảo tiến độ các đoàn thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật về thanh tra, nhất là việc giám sát, bảo đảm quá trình tiến hành các đoàn thanh tra đúng quy định, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu; việc công khai kết luận thanh tra; việc phối hợp với các cơ quan nội chính khi qua thanh tra phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và việc thực hiện kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng việc nắm bắt tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở; thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, tăng cường công tác hòa giải cơ sở để tạo chuyển biến tích cực, hạn chế tối đa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

Ngoài ra, tiếp tục nỗ lực đạt mục tiêu đề ra về cơ bản giải quyết 6/9 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, phức tạp trên địa bàn TP và khẩn trương lập danh sách các vụ việc đưa vào rà soát về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo