Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẽ chuyển các ý kiến đóng góp khả thi của kiều bào thành hành động cụ thể

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao quà lưu niệm tặng các kiều bào.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/10, lãnh đạo TPHCM đã có buổi gặp gỡ đại biểu kiều bào về dự hội nghị kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phát triển kinh tế Việt Nam. Tại buổi gặp gỡ, các kiều bào đã nêu nhiều ý kiến hiến kế xây dựng và phát triển TPHCM; lãnh đạo TP trân trọng mọi ý kiến đóng góp của kiều bào và cam kết sẽ chuyển các ý kiến phù hợp, khả thi thành hành động cụ thể để đáp ứng kỳ vọng của bà con kiều bào.

Nhiều hiến kế xây dựng TPHCM

Tại buổi gặp gỡ, các kiều bào đã nêu nhiều ý kiến hiến kế nhằm góp phần xây dựng và phát triển TPHCM nhanh và bền vững. Ông Steve Bùi - Bùi Văn Tuấn (kiều bào Nhật Bản) phân tích: Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư ở Việt Nam, ngoài việc đầu tư trực tiếp là chủ yếu sử dụng nhân công giá rẻ, chưa có chuyển giao công nghệ. Vì vậy, TPHCM nên có một số chế tài buộc các nhà đầu tư về công nghệ cao vào TP phải có chuyển giao công nghệ để các công ty Việt Nam tiếp cận được với công nghệ tiên tiến của các nước. Đồng thời, TPHCM là một TP phát triển, tiên tiến nên cần áp dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ số, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giám sát an ninh để các nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư tại TP an tâm.

Đồng quan điểm, GS.TS Đặng Lương Mô (kiều bào Nhật Bản) lưu ý vấn đề chuyển đổi số là rất quan trọng, là vấn đề đúng của thời đại hiện nay. Vì vậy, mong TP chú trọng hơn nữa trong phát triển, vẫn là đầu tàu, đồng thời phải là trung tâm công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ở góc độ khác, bà Vũ Mimi (kiều bào Mỹ) khuyến nghị sức khỏe nền kinh tế của một nước không chỉ riêng về kinh tế. Do đó, muốn kinh tế tốt thì môi trường phải tốt, xã hội phải tốt.

Bên cạnh đó, nhiều kiều bào cũng bày tỏ sự quan tâm và có những góp ý đối với việc xây dựng TP Thủ Đức. Ông Dany Võ Thành Đăng (kiều bào Singapore) cho rằng: Việc TPHCM có đề án sáp nhập 3 quận thành TP Thủ Đức, đây là mô hình đi đầu tiên và mở rộng ra giúp TP phát triển cả chiều ngang và chiều sâu, có những đô thị vệ tinh. Tuy nhiên, với việc xây dựng TP Thủ Đức, TP cần xem xét tăng trưởng giá trị của TP mới tương xứng định vị đặt ra; quan tâm đến cảm xúc của người sinh sống ở TP đó...

Chia sẻ về các ý kiến kiều bào nêu ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Với Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM, hiện nay TP đã tổ chức thi tuyển quốc tế, ý tưởng đã được chọn. Nhưng vấn đề còn lại là phải biến ý tưởng thành ngôn ngữ quy hoạch. TPHCM đã lập Ban chỉ đạo lập và xây dựng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP do Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban. Trên cơ sở quy hoạch, TP có kế hoạch mời gọi đầu tư. Mục tiêu của TP khi xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP làm sao tạo ra bước đột phá để thúc đẩy kinh tế TPHCM phát triển theo hướng bền vững. Cho nên đặt ra khu phía Đông đóng góp 40% GRDP và 7% GDP quốc gia. Đó là mục tiêu hoàn toàn có thể thực hiện được. Vấn đề còn lại là làm sao có kế hoạch triển khai theo đúng lộ trình dự kiến. Các nhân tố hiện nay cần chấn chỉnh và hoàn thiện như: Trung tâm tài chính thương mại khu vực thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu phát triển logistics Trường Thọ, Khu sinh thái các trường đại học. Nhưng vấn đề TP quan tâm là hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo như thế nào.

Kiều bào đóng góp ý kiến xây dựng TPHCM. Kiều bào đóng góp ý kiến xây dựng TPHCM.

Đồng thời, TP cũng đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề xây dựng TPHCM trở thành trung tâm y khoa của khu vực. Hiện nay, TP hoàn toàn tự tin làm được điều đó. Vừa qua, khi trình bày lộ trình phát triển như vậy, TP nhận được rất nhiều sự ủng hộ của DN, nhà đầu tư Hoa Kỳ. Hiện nay, TPHCM đang đầu tư hệ thống trang thiết bị để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe người dân TPHCM và khu vực phía Nam, cả nước. TP hoàn toàn tự tin với sự đầu tư này, cùng với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài và đội ngũ y bác sĩ hiện nay, hoàn toàn có thể xây dựng TPHCM trở thành trung tâm y khoa của khu vực.

Về chuyển giao công nghệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong phương hướng phát triển của TP rất chú ý, đặc biệt là trong các dự án FDI. 

Phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn

Trước đó, phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin: Giai đoạn 2020 - 2025, TP đặt ra mục tiêu xây dựng đô thị thông minh và trở thành TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại và giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sáng tạo, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP triển khai 51 đề án cụ thể để thực hiện có kết quả mục tiêu.

Đồng thời, đến năm 2030, TP trở thành TP dịch vụ công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, chính quyền số của cả nước. TP đặt ra trong giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP bình quân tăng khoảng 8%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong GRDP; phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 25% đến năm 2025, 40% đến năm 2030 trong GRDP của TP.

Kiều bào đóng góp ý kiến xây dựng TPHCM. Kiều bào đóng góp ý kiến xây dựng TPHCM.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, để tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, TP xác định phải là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Cụ thể, vừa qua, TP đã khởi công xây dựng Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TP; Ban Thường vụ Thành ủy cũng thông qua Viện Nghiên cứu công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo dự kiến đặt ở Khu Công nghệ cao TP. “TPHCM rất quyết tâm tạo ra những điều kiện, những thiết chế để hệ sinh thái thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Con đường để phát triển TP theo hướng nhanh, bền vững chỉ có thể là đổi mới sáng tạo” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay: Để đạt các mục tiêu trên, trong 5 năm tới, TP đề ra 4 chương trình phát triển gồm Chương trình đổi mới quản lý TP, Chương trình phát triển hạ tầng TP, Chương trình phát triển nhân lực và văn hóa TP, Chương trình phát triển DN, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TPHCM.

Đối với Chương trình chuyển đổi số của TP, hiện nay chuyển đổi số của TP với tinh thần đi đầu trong phát triển nhanh, bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phong trào đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Hỗ trợ và hình thành các DN có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Nhằm triển khai hiệu quả Chương trình chuyển đổi số TP, vừa qua, TPHCM và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel đã phối hợp triển khai xây dựng không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP hướng đến 2 mục tiêu chính. Tạo ra không gian để người dân TP tham quan, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số, chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Tạo ra khu vực trưng bày cho các DN công nghệ trên địa bàn TP trình diễn các sản phẩm, công nghệ số phục vụ Chương trình chuyển đổi số của TP.

“TP luôn lắng nghe tình cảm, nguyện vọng của kiều bào hướng về quê hương, đất nước. TP trân trọng mọi ý kiến đóng góp để làm sao sẽ chuyển các ý kiến phù hợp, khả thi thành hành động cụ thể để đáp ứng kỳ vọng của kiều bào” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo