Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẵn sàng hợp tác với các đối tác của Thụy Điển cũng như cộng đồng quốc tế về tài chính xanh, công nghệ xanh

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thăm quan triển lãm bên lề Chương trình “Tiên phong đột phá”. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/6, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển, UBND TPHCM và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đồng tổ chức Chương trình “Tiên phong đột phá”. Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển - Việt Nam về lĩnh vực phát triển bền vững.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe cho biết, là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có các kinh nghiệm thực tiễn - và các doanh nghiệp Thụy Điển sở hữu các giải pháp công nghệ - để tiên phong và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Thụy Điển đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Chương trình “Tiên phong đột phá” được tổ chức nhằm cùng bàn các giải pháp sáng tạo phát triển bền vững cho tương lai.

Bà Ann Måwe mong muốn hai nước Việt Nam - Thụy Điển sẽ đẩy mạnh hợp tác về đổi mới sáng tạo, cùng nhau hướng đến tương lai bền vững, thịnh vượng hơn, thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm. “Tôi cho rằng việc chúng ta cùng nhau chia sẻ tầm nhìn và triển khai những hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những chuyển đổi lớn và sự phổ biến của những nguy cơ phi truyền thống.” - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, TPHCM đang phải chịu sức ép ngày càng gia tăng từ tác động của biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng nước biển dâng. Bên cạnh đó là những tác động do con người gây nên như sụt giảm nước ngầm, sụt lút đô thị. Tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất và sinh hoạt đang gây sức ép lên hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện của TP.

Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Đảng bộ và chính quyền TP đang triển khai các đề án quan trọng như xây dựng TP thông minh, chuyển đổi số, quy hoạch giao thông, quy hoạch chống ngập và xử lý nước thải, xây dựng Trung tâm tài chính, đô thị sáng tạo và nhiều đề án quan trọng ở lĩnh vực giáo dục và y tế và phát triển nhân lực. TP nỗ lực chuyển đổi cơ cấu từ nền kinh tế thâm dụng lao động phổ thông sang nền kinh tế dịch vụ và sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ đột phá, khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tầm nhìn của TPHCM ở tương lai gần là TP không chỉ là một trung tâm kinh tế của Việt Nam và còn là một trung tâm kinh tế mới của Đông Nam Á với sự kết nối chặt chẽ với các trung tâm kinh tế hiện hữu.

Các đại biểu tham dự chương trình. (Ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự chương trình. (Ảnh: Đan Như)

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, ngoài việc phát huy tối đa nguồn lực của mình, TP sẵn sàng hợp tác với các đối tác Thụy Điển cũng như cộng đồng quốc tế ở khía cạnh tài chính xanh, công nghệ xanh và nâng cao năng lực. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan mong muốn, thời gian tới TPHCM và Thụy Điển sẽ có những chương trình, dự án đầu tư cụ thể nhằm giải quyết những vấn đề bức thiết mà TP đang đối mặt, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Chương trình “Tiên phong đột phá” được diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6 gồm các phiên trao đổi bài tham luận, diễn thuyết (TEDTalk), hội thảo, chuyên đề và triển lãm... Các hoạt động này sẽ tạo nên một diễn đàn quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà nghiên cứu và những người tiên phong đổi mới của Việt Nam và Thụy Điển cùng trao đổi để mở rộng quan hệ đối tác và cùng tham gia quá trình sáng tạo đột phá. Các chủ đề trọng tâm của chương trình bao gồm: năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn…


Theo VCCI, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 24 trong tổng số 30 đối tác nhập khẩu lớn của Thụy Điển. Giai đoạn 2020 – 2021, đặc biệt là thời kỳ đỉnh dịch ở Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thụy Điển vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng liên tục. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Thụy Điển đạt trên 1,52 tỷ USD (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Thụy Điển đạt gần 1,2 tỉ USD (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020) và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 320 triệu USD (giảm 9% so với cùng kỳ năm 2020). Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Thụy Điển đạt trên 397 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển đạt trên 302 triệu USD và nhập khẩu đạt 95 triệu USD từ thị trường này.

Một số mặt hàng chủ lực Việt Nam đang xuất khẩu sang Thụy Điển bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép, dệt may, túi xách, nông sản, thủy sản … Ngược lại, một số sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Thụy Điển bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, dược phẩm, giấy, gỗ và sản phẩm từ gỗ, hóa chất…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo