Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM rà soát, đánh giá và hướng dẫn doanh nghiệp mở cửa trở lại các điểm bán

Người dân khai báo y tế trước khi đi chợ

(Thanhuytphcm.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, Sở Công thương phối hợp UBND các quận huyện, TP Thủ Đức triển khai rà soát, đánh giá và hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức mở cửa trở lại các điểm bán (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống) trên nguyên tắc an toàn đến đâu mở cửa đến đó để tiếp tục cung ứng hàng hóa cho người dân.

Doanh thu nhóm mặt hàng lương thực thực phẩm trong tháng 9 ước đạt 5.864 tỷ đồng, giảm 0,6% so với tháng trước (tháng 8 ước giảm 7,95% so với tháng 7/2021). Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tay người dân, TPHCM đã đưa các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm vào hoạt động.

Hiện các địa bàn vùng xanh đã tổ chức cho người dân đi chợ 1 lần/tuần theo đúng kế hoạch. Cụ thể, Quận 7 đã tổ chức cho người dân đi mua sắm hàng hóa thiết yếu thông qua kênh phân phối tại 9 siêu thị, 154 cửa hàng tiện ích đang hoạt động. Huyện Củ Chi có 14/14 xã vùng xanh tổ chức cho người dân đi mua hàng tại các điểm cung ứng đang hoạt động gồm 1 siêu thị, 1 trung tâm thương mại, 60 cửa hàng tiện ích, 1 cửa hàng bình ổn, 6 chợ truyền thống, 81 sạp bán hàng dã chiến và 2 điểm liên kết tiêu thụ nông sản trên địa bàn. Huyện Cần Giờ đã triển khai 13.468 phiếu đi chợ, cho hộ dân đi chợ 1 tuần/lần tại 8 chợ.

Với nhiều hình thức, phương thức bổ trợ trong cung ứng hàng hóa (tăng điểm bán, kéo dài thời gian hoạt động, cho phép thêm loại hình cung ứng thực phẩm, tổ chức lực lượng shipper, tổ chức đặt hàng trực tuyến thông qua các ứng dụng...), người dân đã chủ động chuyển sang đặt hàng trực tuyến và giao nhận hàng qua shipper, đi chợ trực tiếp tại các điểm bán hàng dã chiến (như mô hình tại Quận 5) hoặc tại các địa bàn được phép hoạt động bán trực tiếp cho người dân. Do đó, nhu cầu đặt hàng và lượng hàng hóa cung ứng thông qua mô hình “đi chợ hộ” đang có xu hướng giảm dần.

Theo lộ trình kế hoạch mở cửa trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch của TP (nhất là từ sau ngày 1/10), nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa sẽ được tạo điều kiện thông thoáng hơn, nhu cầu “đi chợ hộ” sẽ tiếp tục giảm, khả năng sẽ gây áp lực cục bộ lên các chợ đầu mối và hệ thống phân phối hiện đại. Do vậy, Sở Công thương đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện chủ động xây dựng phương án hoạt động các chợ và trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc, Sở sẽ phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ giải quyết.

Bên cạnh đó, Sở sẽ xây dựng mô hình hoạt động mang tính bền vững hơn trong thời gian tới, nhất là đối với chuỗi sản xuất 4 ngành công nghiệp trọng điểm (cơ khí, hóa dược, chế biến thực phẩm và sản xuất hàng điện tử) và 2 ngành công nghiệp truyền thống (dệt may, da giày), chuỗi liên kết cung ứng nông sản thực phẩm qua 3 chợ đầu mối tại TP nhằm thích ứng với bối cảnh dịch bệnh và chuyển đổi số nền kinh tế.

Trên cơ sở tiếp tục rà soát nhu cầu vaccine của doanh nghiệp, tổ chức phối hợp Sở Y tế, UBND các quận huyện và TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine cho người lao động tại doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động, phục hồi sản xuất kinh doanh. Tùy theo diễn biến dịch bệnh, chủ động tham mưu UBND TPHCM triển khai các một số sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh.      

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo