Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM phấn đấu trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho cả vùng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan phòng cấy mô tại Trung tâm Công nghệ Sinh học TP

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 12/9, tại Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM đã tổ chức hội thảo: “Ứng dụng thành tựu khoa học – công nghệ để phát triển nông nghiệp TPHCM trở thành trung tâm giống gia súc và thủy sản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp các tỉnh Tây Nam bộ và Đông Nam bộ”. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP…

Chuyển hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM Dương Hoa Xô cho biết, hiện nay diện tích đất nông nghiệp TPHCM ngày càng giảm, vì vậy nếu sản xuất nông nghiệp theo cách truyền thống thì sức cạnh tranh nông nghiệp TP sẽ kém hơn so với các địa phương khác có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn. Nhiều năm qua, TP đã chuyển từ sản xuất nông nghiệp theo phương pháp truyền thống sang nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học và đến nay đã đạt một số kết quả nhất định. Với lợi thế, là trung tâm khoa học - công nghệ của cả nước, TPHCM đã triển khai nhiều chương trình nhằm thúc đẩy nông nghiệp TP phát triển: chương trình giống cây con chất lượng cao; ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, khi TP còn duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp phải tìm cách nâng cao thu nhập cho người nông dân. Hiện diện tích đất dùng nông nghiệp chiếm 55% diện tích nhưng chỉ tạo ra 0,8% GDP của TP. Để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, TP đã xác định phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và phấn đấu trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho cả vùng. 

Cung cấp ít nhất 30% nhu cầu của thị trường

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, để trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ cần xác định tiềm lực khoa học công nghệ tạo được giống cây, giống con cho vùng của TP. Tuy nhiên, từ công tác nghiên cứu giống, sản xuất giống phải thương mại các sản phẩm này. Muốn vậy, phải xác định rõ những đơn vị cung cấp cây trồng, vật nuôi, thủy sản của TP. Cùng với năng lực nghiên cứu khoa học và cung cấp giống chất lượng cao cho nông dân, phải chú trọng phát triển mô hình chuyển giao công nghệ chăm sóc cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho người sản xuất.

“Đối với người nông dân tiếp nhận giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản phải tính toán phương pháp tiếp cận giống mới, công nghệ mới phù hợp; khắc phục tình trạng hiện nay là hơn 50% nông dân Việt Nam sản xuất nông nghiệp theo hướng cá thể dẫn đến rất khó tiếp nhận các công nghệ mới trong sản xuất” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, phải có sự tham gia của 4 nhà (nhà nông, nhà khoa học, nhà nước và nhà đầu tư) thì TP mới trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản của khu vực. Để trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, TP phải cung cấp ít nhất 30% nhu cầu thị trường. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là thị trường tiêu thụ các sản phẩm, vì vậy công tác dự báo nhu cầu thị trường phải được chú trọng; tạo ra động lực phát triển nông nghiệp TP bằng nhu cầu tiêu thụ giống cây, giống con, thủy sản của thị trường. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, người nông dân không thể nghiên cứu được nhu cầu thị trường. Khi TP trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, cần cơ quan nghiên cứu nhu cầu thị trường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông TP phải xác định nhiệm vụ này; đồng thời liên kết với các địa phương khác để nắm bắt nhu cầu thị trường về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản của các địa phương trong vùng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP cần nhìn lại tổng thể chương trình phát triển của TP để phát triển trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Từ các kết quả này, TP xác định nhiệm vụ cụ thể của nông nghiệp TP trong 3 năm tới nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X.

Sau phát biểu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận, góp ý để phát triển nông nghiệp TPHCM trở thành trung tâm giống gia súc và thủy sản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp các tỉnh Tây Nam bộ và Đông Nam bộ… 

Trước buổi hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã thăm quan Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.
 
Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo