Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Nhiều trẻ em, thai phụ phải nhập viện do bệnh sởi

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã ghi nhận 65 ca sởi nhập viện. Trong số 65 ca nhập viện có 38 trẻ em, 7 thai phụ mắc sởi. Con số này chưa tính số bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, cao điểm là tháng 12/2018, bệnh viện tiếp nhận 269 ca sởi. Thông thường, tháng 1 là ‘cuối mùa sởi’ nhưng hiện tại trẻ em, người lớn, thai phụ đang phải nhập viện hàng loạt vì bệnh sởi đang gia tăng. Dự báo, số bệnh nhân nhập viện do bệnh sởi chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các bác sĩ cho biết, có tình trạng người lớn thường chủ quan trong lúc chăm con nên cuối cùng phải nhập viện cùng con mình. Cụ thể, vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận 3 gia đình (từ 3 đến 4 người trong một nhà) lây bệnh sởi cho nhau rồi cùng vào điều trị. Đáng lo ngại, đã có trường hợp thai phụ bị mắc bệnh sởi đã sinh non trong khi đang điều trị. Bệnh sởi không lây từ mẹ sang con nhưng phụ nữ mang thai bị mắc bệnh sởi thì miễn dịch rất yếu, dễ sinh non. Bệnh nhân cần được theo dõi sát để phòng ngừa các biến chứng.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa, hiện nay có tình trạng một số người coi thường bệnh sởi, coi nhẹ việc tiêm phòng, hoặc khi mắc sởi không thực hiện cách ly mà tiếp tục sinh hoạt, giao tiếp bình thường với người xung quanh. Một số lại nghiêm trọng hóa căn bệnh, khi mắc sởi thì đòi nằm viện. Môi trường bệnh viện làm bệnh nhân bị bội nhiễm, lây chéo khiến cho dịch sởi bùng phát khó kiểm soát.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân hãy bình tĩnh khi mắc sởi, đưa bệnh nhân tới khám tại các cơ sở y tế để nắm được tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt chú ý cách ly để tránh lây bệnh. Nếu bệnh nhân đang mắc bệnh khác rồi sau đó mắc sởi, hoặc có cơ địa đặc biệt như người già hoặc phụ nữ có thai, bệnh nhân cần được đưa tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sởi là tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, nhất là trẻ em và phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đang điều trị cho 61 ca mắc sởi, trong đó có 5 ca phải thở oxy. Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 Đỗ Châu Việt cho biết, hiện số bệnh nhi bị bệnh sởi đến điều trị tại bệnh viện đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất chỉ 3 - 4 tháng và hầu hết đều có bệnh nền như: bệnh hô hấp bại não, động kinh, tim mạch,…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo