Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về chống ngập, khởi nghiệp sáng tạo ở Fukuoka

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/3/2018, tại Fukuoka (Nhật Bản), Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Trần Vĩnh Tuyến- Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã thăm và làm việc với Phó Thị trưởng TP Fukuoka- ông Sadakari Atsuhito, Phó Thống đốc tỉnh Fukuoka- ông Masaru Eguchi; Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka, ông Higuchi Akira.

Tại các buổi đón tiếp này, lãnh đạo tỉnh và TP Fukuoka bày tỏ niềm vui được đón tiếp Đoàn; đồng thời chân thành chia buồn cùng người dân Việt Nam về việc nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải vừa từ trần. Đây là sự mất mát to lớn của người dân Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản, 10 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Hà Nội- Fukuoka, trong thời gian tới, chính quyền tỉnh Fukuoka sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt này.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến tặng quà lưu niệm cho  ông Higuchi Akira. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến tặng quà lưu niệm cho ông Higuchi Akira.

Lãnh đạo tỉnh Fukuoka cho biết, trong những năm qua Fukuoka đã có nhiều thay đổi, từ một vùng đất ven biển khô cằn, đến nay Fukuoka đã có sự phát triển vượt bậc nhờ ứng dụng công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo lãnh đạo TPHCM, Thành phố mong muốn học tập kinh nghiệm xử lý các vấn đề môi trường, đặc biệt là việc phòng chống ngập lụt và kinh nghiệm phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Fukuoka. Đây là một trong những Thành phố khởi nghiệp tốt nhất của Nhật Bản hiện nay. 

TPHCM đã công bố đề án đô thị thông minh và được Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế đặc thù vào cuối năm 2017, trao quyền tự chủ lớn hơn cho Thành phố đối với việc xét duyệt các dự án đầu tư. Các nhà đầu tư Nhật Bản có thể tham gia vào các hợp phần khác nhau của các Đề án này như: xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp thiết bị, tư vấn quản lý… Hy vọng Hội đồng tỉnh Fukuoka có thể hỗ trợ TPHCM hoàn thiện Cơ chế trong quá trình triển khai và khởi nghiệp sáng tạo.

Trong thời gian qua, giao lưu giữa TPHCM với Nhật Bản diễn ra trên nhiều lĩnh vực. Thành phố đã phối hợp tổ chức thành công Lễ hội Nhật – Việt thường niên vào tháng 1/2018. Các lễ hội mang chủ đề quan hệ Việt – Nhật thường xuyên được tổ chức tại các địa phương ở cả hai quốc gia như Lễ hội hoa Anh đào ở Hà Nội, Lễ hội Việt Nam ở tỉnh Kanagawa, vùng Tohoku…Ngoài ra, từ năm 2013, tỉnh Fukuoka đã gửi nhiều học sinh cấp 3 Nhật Bản sang Việt Nam theo hình thức du lịch học tập. Đến nay, mỗi năm có hơn 3000 học sinh cấp 3 của tỉnh Fukuoka sang thăm Việt Nam. Tại Việt Nam, các em không chỉ có cơ hội du lịch, trải nghiệm ẩm thực, mà còn có những giờ học về hòa bình thông qua việc tham quan bảo tàng và có các hoạt động giao lưu văn hóa. Thông qua các chương trình giao lưu và các chuyến đi này, sự hiểu biết và gắn bó của thế hệ trẻ, tương lai của hai địa phương được tăng cường hơn nữa.

* Trưa cùng ngày, chuyên gia về chống ngập của tỉnh Fukuoka đã trình bày các phương pháp và   kinh nghiệm chống ngập. Với các giải pháp chống ngập hữu hiệu, sự đầu tư đúng mức, đến nay Thành phố Fukuoka đã giải quyết xong vấn nạn ngập lụt từng gây nhiều thiệt hại cho chính quyền và người dân địa phương.

* Chiều ngày 22/3, Đoàn tiếp tục nghe các chuyên gia, nhà quản lý của Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo và chống ngập.

Sau đó, Đoàn đã trực tiếp tham quan mô hình Cà phê khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Đến nay, mô hình này đã hỗ trợ 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Mô hình Cà phê khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp tại Fukuoka. Mô hình Cà phê khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp tại Fukuoka.

Đoàn cũng đã tham quan, khảo sát thực tế hồ điều tiết nước mưa Sanno. Bên trên hồ là sân vận động, bên dưới chứa một lượng nước rất lớn. Đây là công trình giúp Thành phố Fukuoka không bị ngập như những năm trước.

* Chiều cùng ngày, Đoàn cũng đã thăm cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka.

Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka. Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka.

Nhân dịp này, lãnh đạo TPHCM đã đề nghị Tổng lãnh sự quán tiếp tục hỗ trợ TPHCM, đặc biệt là trong việc kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm truyền thống, tăng cường học hỏi kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo và chống ngập, tìm kiếm và giới thiệu các chuyên gia giỏi của Nhật Bản đã về hưu…

Thành phố Fukuoka là thủ phủ của tỉnh Fukuoka, nằm ở phía Nam Nhật Bản. Thành phố Fukuoka là một trong 15 đô thị cấp quốc gia của Nhật Bản; Diện tích: 340,03 km2; Dân số: khoảng 1.600.000 người. Fukuoka là thành phố trẻ thứ hai ở Nhật Bản, có tốc độ tăng dân số 4,4%.

Fukuoka là một trong những thành phố lớn của Nhật Bản, là trung tâm của đảo Kyushu, tập trung nhiều đầu mối giao thông, giữ vai trò là thành phố có tốc độ tăng trưởng thương mại, nghiệp vụ cao, là nơi có nhiều trụ sở chính của các doanh nghiệp lớn và các cơ quan chính phủ.

Fukuoka là nơi có nhiều trường đại học công lập, đại học tư lập, các trường chuyên môn với trình độ học vấn cao. Đây là thành phố lý tưởng cho du học sinh, có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Thành phố Fukuoka có khoảng hơn 9.000 du học sinh đến từ hơn 98 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đang sinh sống và học tập. Đây là nơi có số lượng du học sinh lớn chỉ đứng sau Tokyo, Osaka.

Hiện tại, thành phố Fukuoka có 38 trường đại học, trong đó có 10 trường thuộc khối Khoa học Tự nhiên, 20 trường Cao đẳng và 3 trường Trung cấp chuyên nghiệp với khoảng 130.000 học sinh đang theo học. Một số trường đại học lớn tại Fukuoka như: Đại học Kyushu, Viện Mỹ thuật Kyushu, Đại học Seinan Gakuin.

Nhờ kịp thời nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các phương tiện giao thông như tàu điện ngầm, xe buýt, sân bay, tàu điện nên thành phố Fukuoka có thể liên kết dễ dàng với các địa phương khác. Trong nội thành, có thể đi lại thuận tiện với xe buýt liên tuyến, tàu điện ngầm, tàu điện.

Tô Nguyễn

(Gửi về từ Fukuoka, Nhật Bản)

* Nhật Bản và TPHCM có thể hợp tác về khởi nghiệp sáng tạo

G- Cans- công trình khổng lồ giúp giải quyết tình trạng ngập nước ở Tokyo

JICA sẽ nghiên cứu để có thể tham gia vào các dự án đô thị thông minh ở TPHCM

Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM nghiên cứu mô hình TP khoa học tại Nhật Bản

Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo