Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM mong muốn IFC hỗ trợ về kinh nghiệm, nguồn vốn trong thực hiện xây dựng thành phố thông minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trao đổi với ông Kyle Kelhofer, Giám đốc cao cấp IFC khu vực Việt Nam - Lào - Campuchia sau cuộc tiếp và làm việc
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 12/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tiếp và làm việc với đoàn Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) do ông Kyle Kelhofer, Giám đốc cao cấp IFC khu vực Việt Nam - Lào - Campuchia làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cảm ơn các hoạt động của IFC tại Việt Nam trong việc hỗ trợ tài chính, tư vấn kỹ thuật và giúp huy động nguồn đầu tư nước ngoài đặc biệt từ khu vực tư nhân.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Về Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, trong năm 2018, TP ưu tiên một số công việc như xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho TP, xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP, xây dựng trung tâm điều hành thông minh, thành lập trung tâm an toàn thông tin. Ngoài 4 nhiệm vụ trọng tâm trên, để giải quyết các vấn đề về đô thị hiện nay, TP cũng đang ưu tiên tìm kiếm phương hướng cho các lĩnh vực khác như giao thông thông minh, công trình xanh, chuyển đổi rác thải thành năng lượng…

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: Hiện nay, có hai vấn đề TP rất quan tâm theo trao đổi từ IFC là làm thế nào xây dựng TPHCM có những công trình xanh, đây là tiêu chí TP đang hướng tới đối với những công trình nhà nước, tư nhân. Tuy nhiên, về góc độ công nghệ, TP còn thiếu nhiều kinh nghiệm, tiêu chí đánh giá. Do vậy, TP đánh giá cao việc IFC tổ chức những lớp đào tạo cho cán bộ Sở Xây dựng TP. Đối với vấn đề xây dựng TP thông minh, TP mong muốn các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, giúp TP vấn đề về vốn vì ngân sách TP hạn chế.

Bên cạnh đó, TP mong muốn IFC nghiên cứu giúp TP bằng những dự án cụ thể trong vấn đề quản lý rác thải, nước thải, vấn đề tái chế…; cũng như giới thiệu những nhà đầu tư có kinh nghiệm tham gia thực hiện hai dự án rác thải theo mô hình biến rác thành phân bón và điện năng ở Củ Chi mà TP đang mời gọi đầu tư. Đồng thời, IFC đóng góp ý kiến và hỗ trợ nguồn vốn về triển khai dự án giao thông thông xanh mà TP đang triển khai.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc cao cấp IFC khu vực Việt Nam - Lào - Campuchia cảm ơn sự ủng hộ của lãnh đạo TP và các sở, ngành đã hỗ trợ IFC trong thời gian vừa qua; đặc biệt là liên quan đến việc triển khai bản ghi nhớ giữa UBND TP và IFC ký kết tháng 12/2017.

Ông Kyle Kelhofer cho hay: Đối với một số ưu tiên của TP về xây dựng TP thông minh, phía IFC có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Cụ thể, đối với công trình xanh, vừa qua IFC đã làm việc với Sở Xây dựng TP và sắp tới IFC phối hợp với Sở Xây dựng TP tổ chức buổi đào tạo cho các cán bộ của Sở, cũng như các đơn vị tư vấn thẩm định, thẩm tra để thực hiện quy chuẩn về sử dụng năng lượng hiệu quả trong các công trình xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành.

Bên cạnh đó, IFC cũng đang làm việc với Khu Công nghệ cao TP để thúc đẩy việc sử dụng các năng lượng tái tạo trong Khu Công nghệ cao TP. Các dự án liên quan đến đề án đô thị thông minh, IFC đã làm việc với các sở, ngành liên quan để tìm hiểu các dự án ưu tiên của TP, nhu cầu hỗ trợ để sắp tới xây dựng kế hoạch hỗ trợ TP xây dựng định hướng về đô thị thông minh. IFC cung cấp nhiều trợ cấp về hình thức đối tác công tư (PPP) trong các dịch vụ công tại TPHCM với mong muốn chứng minh TPHCM và Việt Nam có thể tận dụng thông lệ kỹ thuật quốc tế để mang lại giá trị cho Việt Nam trong việc huy động các nguồn lực khác nhau. Ngoài ra, IFC cũng hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương, tổ chức của TP mà không cần bảo lãnh của nhà nước để huy động nguồn vốn bên ngoài.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo