Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM kiến nghị không tiết giảm lượng khí CNG cung cấp cho xe buýt

Xe buýt sử dụng khí CNG ở TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Khí Việt Nam về điều chỉnh sản lượng cung cấp khí nén thiên nhiên (CNG) làm nhiên liệu cung cấp cho xe buýt của TP.

Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần kinh doanh khí Miền Nam xem xét, hỗ trợ không tiết giảm lượng khí CNG cung cấp cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TPHCM trong năm 2019; đồng thời, kiến nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam xem xét, báo cáo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Bộ Công thương chấp thuận dành một lượng khí CNG ổn định để phục vụ ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng với giá tương đương dành cho sản xuất điện.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay TP đang có 2.457 phương tiện tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó, có 428 xe buýt sử dụng khí CNG làm nhiên liệu hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Số xe còn lại cần thiết phải đầu tư theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017 là 495 xe. Việc đảm bảo cung cấp khí CNG làm nhiên liệu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP là hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, mới đây, Công ty Cổ phần kinh doanh khí Miền Nam chi nhánh Đồng Nai (là đơn vị hiện đang trực tiếp cung cấp khí CNG cho vận tải hành khách công cộng của TP) có văn bản về việc điều chỉnh sản lượng tiêu thụ CNG để ưu tiên cấp khí cho điện có đề cập tới việc sẽ tiết giảm 20% đến 30% lượng CNG tiêu thụ trong các tháng còn lại của năm 2019 khi Bộ Công thương có yêu cầu và trong trường hợp đó Công ty Cổ phần kinh doanh khí Miền Nam chi nhánh Đồng Nai sẽ thông báo trước 2 giờ để điều chỉnh kế hoạch vận hành các xe buýt sử dụng khí CNG. Việc dự kiến tiết giảm cung cấp khí CNG làm nhiên liệu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP có khả năng làm rối loạn hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP và đồng thời làm mất niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư có ý định đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng từ sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu sang sử dụng khí CNG làm nhiên liệu.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo