Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Không để bệnh dịch tả heo châu Phi lây lan trên diện rộng

Đàn heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở Quận 9. Ảnh: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện về việc khẩn trương phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP đề nghị UBND Quận 9 phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y triển khai các nhóm biện pháp theo tình huống 3 (dịch xuất hiện ở TPHCM) và Quyết định số 1534/QĐ-UBND ngày 20/4/2019 của UBND TP về việc ban hành kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TP. Cụ thể, xử lý tiêu hủy heo bệnh và heo tiếp xúc mầm bệnh; khoanh vùng ổ dịch; an toàn sinh học trong chăn nuôi; kiểm soát vận chuyển heo và sản phẩm thịt heo; giám sát và cảnh báo dịch bệnh.

Đối với UBND quận, huyện triển khai rà soát, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn; kịp thời phát hiện ổ dịch để cách ly, khu trú, bao vây xử lý nhanh khống chế ổ dịch, ngăn chặn việc đưa heo bệnh, sản phẩm heo ra khỏi vùng có dịch để tiêu thụ, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Cùng với đó, khuyến cáo các hộ chăn nuôi không sử dụng thức ăn thừa để nuôi heo; ngưng toàn bộ hoạt động thăm viếng đối với người bên ngoài vào trại chăn nuôi; yêu cầu thương lái đến mua heo phải thay ủng, toàn bộ phương tiện để bên ngoài và được tiêu độc, khử trùng kỹ lưỡng, heo được chủ hộ đưa ra ngoài xuất bán, không nên để người lạ vào khu vực chăn nuôi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP được giao chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện và các sở, ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh để xử lý nhanh khi có dịch xảy ra. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm lấy mẫu giám sát chủ động bệnh dịch tả heo châu Phi tại các trạm đầu mối giao thông, chợ đầu mối, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ giám sát thịt, sản phẩm thịt từ các tỉnh đưa vào TP. Cùng với đó, phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành về phòng, chống dịch động vật của TP tăng mật độ kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại các cửa ngõ giao thông ra vào TP; tiếp tục phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh trong việc kiểm soát nguồn heo an toàn đưa về TP tiêu thụ.

UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP triển khai phương án tiếp nhận và xử lý heo bệnh, chuẩn bị vị trí chôn lấp tại công trường Phước Hiệp, huyện Củ Chi để kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt trong các trường hợp phát hiện heo bệnh với quy mô lớn.

Sở Công thương TP tăng cường tuyên truyền vận động người tiêu dùng nắm rõ về bệnh dịch tả heo châu Phi; hướng dẫn việc lựa chọn và sử dụng nguồn thịt heo an toàn, có nguồn gốc, được kiểm soát của các cơ quan thú y; rà soát xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn cung cho TP. Đồng thời, chủ động làm việc với các tỉnh trong khu vực cung cấp nguồn heo sống, sản phẩm thịt heo để xác định những nguồn heo an toàn cho phép vận chuyển vào TP giết mổ, tiêu thụ; không cho nguồn heo bệnh đưa về TP giết mổ, tiêu thụ.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo