Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Khởi tố vụ án “bị mất hơn 1,2 tỷ đồng vì nhấn vào đường link lạ”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo đơn tố giác tội phạm của một bị hại ngụ tại TPHCM.

Theo điều tra ban đầu, bà T.T.K.Đ. (nạn nhân) có nhà cho thuê tại TPHCM. Ngày 2/10/2020, một đối tượng xưng là Nguyễn Việt Thắng nhắn tin qua zalo nói muốn thuê nhà. Bà Đ. yêu cầu đặt cọc thì đối tượng đồng ý cọc 100 USD. Đối tượng gửi một đường link Westernunion.banking247... và đề nghị bà Đ. nhấn vào đường link này để nhận tiền. Bà Đ. truy cập vào đường link và thao tác nhiều lần nhưng hệ thống báo lỗi, không nhận được tiền. Bà Đ. lên mạng nhắn lại thì tài khoản zalo của "khách hàng" cũng không tồn tại.

Đến ngày 5/10/2020, bà Đ. kiểm tra tài khoản tiết kiệm online thì phát hiện bị rút hơn 1,2 tỷ đồng. Bà Đ. ra ngân hàng sao kê tài khoản thì được biết tiền trong tài khoản của bà được chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau và các đối tượng đã rút sạch sau khi chuyển khoản. Nhận định là mình bị lừa đảo, bà Đ. ra Cơ quan Công an tố giác. Hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an Thành phố tích cực điều tra làm rõ.

Trước đó, Bộ Công an, Công an TPHCM và một số ngân hàng đã liên tục phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn này. Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là “vẽ” ra một lý do như thanh toán tiền mua hàng online, đặt cọc tiền thuê nhà,… nhưng do đang ở nước ngoài nên phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

Cơ quan Công an cảnh báo: các cá nhân kinh doanh chưa từng giao dịch qua hệ thống chuyển tiền quốc tế, cần thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền; chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức, công khai của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác; hạn chế việc công khai ngày sinh, số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên không gian mạng. Các tài khoản công khai dùng để giao dịch online thì cần hạn chế số tiền dư quá lớn, tránh để các đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.

Nam Chung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo