Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang được tập trung thi công để đưa vào sử dụng vào năm 2020

(Thanhuytphcm.vn) - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Tính từ năm 2011 đến nay, TPHCM đã bố trí kế hoạch vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách là 180.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2016 - 2018 là gần khoảng 75.000 tỷ đồng. Vốn đầu tư công tập trung ưu tiên vào các công trình trọng điểm, cũng như 7 chương trình đột phá của TP.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai, thực tiễn nhiều năm qua cho thấy, nguồn vốn đầu tư công đã tác động sâu sắc đến tất cả các mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhiều công trình, dự án kịp thời giải quyết nhu cầu bức thiết về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Nhiều trường học, bệnh viện đã được đầu tư, sửa chữa, xây mới phòng học và giường bệnh tăng lên đáng kể đáp ứng nhu cầu của người dân TP.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho hay: Trong điều kiện ngân sách TP còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ điều tiết ngân sách TP được giữ lại ngày càng giảm so với giai đoạn trước đây, TP đã chủ động huy động các nguồn vốn khác thông qua việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, kêu gọi nguồn vốn hợp tác công tư, xã hội hóa.

Cụ thể, về hình thức hợp tác công tư, hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 20 dự án đầu tư đã hoàn tất giai đoạn ký kết hợp đồng, cũng như triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư khoảng 67.000 tỷ đồng; 92 dự án có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu thực hiện với tổng mức đầu tư khoảng hơn 320.000 tỷ đồng; 55 dự án huy động vốn hơn 100.000 tỷ đồng thì đang thực hiện các thủ tục kêu gọi nhà đầu tư.

Về chương trình kích cầu, đến nay TP phê duyệt gần 700 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách hỗ trợ lãi vay cho các dự án khoảng gần 3.000 tỷ đồng. Như vậy, bình quân một đồng vốn ngân sách bỏ ra thu hút được 15,4 đồng vốn từ các nguồn lực xã hội.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, đến nay, tổng số vốn đầu tư công từ ngân sách TP đã giải ngân trong giai đoạn 2011 - 2018 là khoảng 160.000 tỷ đồng, đạt 90% tổng kế hoạch vốn được giao.

Trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở đề xuất TP tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về nâng cao hiệu quả đầu tư công và nâng cao tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm quy định về Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng và các quy định liên quan đến quá trình đầu tư công. Đồng thời, thường xuyên rà soát kiến nghị, góp ý Trung ương sửa đổi các nội dung còn bất cập, chồng chéo giữa các Luật và Nghị định để tạo ra sự đồng bộ, thuận lợi và hợp lý khi thực hiện các dự án đầu tư công. Cùng với đó, TP giao dự toán kế hoạch đầu tư công trước ngày 31/12 hàng năm theo quy định (trước đây giao từng đợt một). Mặt khác, hàng quý thường xuyên lập các đoàn kiểm tra rà soát tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời điều chỉnh vốn các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang những dự án có tỷ lệ giải ngân cao nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hạn chế tối đa tình trạng kéo dài thực hiện dự án quá thời gian quy định.

Bên cạnh đó, tiến độ triển khai thực hiện theo nguyên tắc là huy động nguồn vốn đến đâu thì bố trí kế hoạch vốn đến đó, phấn đấu tổng thu ngân sách đạt chỉ tiêu, quản lý thu có hiệu quả để tạo nguồn thu chi cho đầu tư phát triển. Song song đó, phát huy nhanh, hiệu quả nguồn lực đất đai và nguồn lực vốn xã hội gắn với Nghị quyết 54 của Quốc hội; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, hằng năm tìm mọi kênh huy động vốn đầu tư. Ngoài ra, sử dụng hợp lý nguồn vốn ngân sách nhà nước như một công cụ kích thích kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng phục vụ đời sống an sinh xã hội của TP; chủ động tìm kiếm đề xuất nhà đầu tư và thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa đầu tư cho tất cả các ngành, lĩnh vực thông qua phương thức đầu tư hợp tác công tư; chương trình kích cầu để huy động thêm nguồn vốn đầu tư cho xã hội góp phần giảm áp lực ngân sách cho TP.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo