Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trước ngày 10/4

Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 3, Quận 8 trao quà cho các đối tượng trong thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid -19

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 7/4, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cung cấp thông tin cho báo chí về hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn TP bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đến dự có Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM Từ Lương.

Không để sót lọt trường hợp bán vé số lưu động

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn cho biết: Đây là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc đối với TP là các đối tượng người bán vé số lưu động trên địa bàn TP. Khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị dừng xổ số kiến thiết từ ngày 1/4 đến 15/4 đã ảnh hưởng đến đời sống, đến tâm tư tình cảm của người đi bán vé số lưu động này.

Qua thống kê, TP có gần 12.000 người bán vé số cần hỗ trợ đời sống trong những ngày cách ly xã hội theo mức 750.000 đồng/người, trong 15 ngày. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư rà soát, giám sát việc thực hiện chính sách này, không để sót lọt trường hợp bán vé số lưu động nào không nhận được sự hỗ trợ an sinh của TP. Nếu có sót phải bổ sung ngay. Trường hợp trùng giữa các hộ, mong người dân san sẻ cho nhau, hoàn lại cho người khác.

“Trong trường hợp dịch Covid-19 chưa được đẩy lùi, Chính phủ kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội, TP sẽ đề xuất có chính sách an sinh xã hội tiếp theo, bảo đảm không có hộ nghèo, hộ chính sách, những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không được quan tâm, hỗ trợ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. TP sẽ hỗ trợ các đối tượng này trước ngày 10/4.” - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP Lê Minh Tấn khẳng định.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương cho rằng, ngay từ khi Văn phòng Chính phủ có thông báo nội dung Chỉ đạo của Thủ tướng về tạm ngưng phát hành vé số trên toàn quốc từ ngày 1/4, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP đã chủ động đề xuất hỗ trợ cho người bán vé số lưu động. Việc này không bắt buộc nhưng xuất phát từ truyền thống nhường cơm sẻ áo, nghĩa tình của TPHCM. Nguồn lực hỗ trợ 50.000 đồng/ngày được lấy từ quỹ vận động hỗ trợ phòng chống COVID-19 của TP. "Với số tiền gần 9 tỷ đồng hỗ trợ người bán vé số trên địa bàn TP không nhiều nhưng rất cần vì những người bán vé số hiện rất khó khăn, không biết bám víu ai" – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương cho hay.

Hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo 1 triệu đồng/tháng

Trong thời gian qua, TP đã chủ động ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn TP. Đối với việc chi trả lương cho cán bộ hưu trí, bảo trợ xã hội và các đối tượng có công, TP thực hiện phương thức chi trả tại nhà cho trên 210.000 đối tượng này, trong 2 tháng gồm tháng 4 và tháng 5 không thu phí.

“Với tình cảm của đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bưu điện TP, hỗ trợ cán bộ phường, xã, lực lượng đoàn viên, thanh niên chi trả đến tận nhà đúng theo hướng dẫn của ngành y tế. Theo đó, TP hiện có 43.000 người có công, khoảng 120.000 hưu trí và 140.000 bảo trợ xã hội. Thời gian thực hiện từ ngày 6/4 đến 24/4.”- Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn nhấn mạnh và khẳng định TP đảm bảo các đối tượng hưởng lương hưu và các đối tượng chính sách trên 60 tuổi chiếm 70%, đúng phương thức người lớn tuổi không ra đường ở nhà suốt thời gian bị cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là phương thức phù hợp, không những qua đợt dịch Covid-19 này, đây cũng là phép thử đối với vấn đề quản lý nhà nước để gần dân hơn, sát dân hơn, nhất là đối tượng chính sách có công cho thế hệ trẻ hiện nay.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn trao quà cho người dân bán vé số lưu động tại Phường 1, quận Phú Nhuận sáng 6/4 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn trao quà cho người dân bán vé số lưu động tại Phường 1, quận Phú Nhuận sáng 6/4

Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cho biết: Hiện nay, TP có 32.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo (trong đó, khoảng 22.000 hộ cận nghèo; khoảng 10.000 hộ nghèo). Qua điều tra, thống kê, TP có khoảng 9.000 hộ bị tác động trực tiếp dịch bệnh Covid-19, trong đó có những thành viên trong hộ mất việc làm do dịch, nhóm buôn bán dịch vụ ế ẩm và nhóm không nhận được hỗ trợ từ cộng đồng. TP sẽ hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng, thời gian 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 cho các hộ này. Những nhóm còn lại không chịu ảnh hưởng bởi dịch sẽ không được nhận được tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, TPHCM còn hỗ trợ 500.000 đồng/hộ/tháng cho những hộ gia đình chính sách, người có công ảnh hưởng giảm thu nhập do dịch Covid-19. Dự kiến có khoảng 15.000 hộ được hưởng mức hỗ trợ này.

Riêng về đối tượng lao động bị mất việc, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cũng cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP có 415.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 3,2 triệu công nhân đang làm việc trong 415.000 doanh nghiệp. Qua khảo sát, có 75% doanh nghiệp mất năng lực sản xuất do thiếu hụt nguyên liệu, dẫn đến khả năng số công nhân mất việc chiếm khoảng 25% - 30%. Qua khảo sát, bước đầu TP có 600.000 công nhân mất việc. TP sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân mất việc trong 3 tháng, từ tháng 4 đến 6/2020. Với tổng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng này hơn 1.800 tỷ đồng, trong đó có bộ phận giáo viên mầm non ngoài công lập. “Đây là chính sách an sinh xã hội của TP rất kịp thời.”- Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

Long Hồ

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo