Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2019

TPHCM đồng ý xã hội hoá nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia

Dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia. (Nguồn: Báo Đầu tư)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hài Việt Nam về triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND TP đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hoá nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5 km) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách của Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư, đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương thực hiện trên địa bàn TPHCM. Các bước tiếp theo trong việc triển khai dự án sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

Đối với dự án xã hội hoá khác là nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không dùng ngân sách do Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đã triển khai thi công nạo vét từ năm 2016. Tuy nhiên, khu vực thi công có dấu hiệu sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ. Do đó, UBND TP đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp các sở - ngành tại TP và các đơn vị liên quan đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ Cần Giờ để làm cơ sở xem xét tiếp tục triển khai dự án này.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND TP yêu cầu thực hiện từ 6 giờ đến 18 giờ, không thi công vào ban đêm. Đối với dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt sông Gò Gia, UBND TP HCM cũng yêu cầu Công ty TNHH Thành Hồng Phát xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn, lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, xin ý kiến chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền trước khi xem xét cho triển khai dự án.

Riêng Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh phải báo cáo khối lượng đã tận thu thuộc địa bàn TP HCM để tính tiền cấp quyền khai thác, trong đó làm rõ tỷ lệ thu hồi cát, bãi đổ bùn để đổ bùn đất còn lại, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng đã tận thu trước khi chấp thuận cho đơn vị tiếp tục thực hiện dự án.

Để phòng chống sạt lở khi triển khai các dự án, UBND TP yêu cầu chủ đầu tư thiết lập các mốc quan trắc kiểm tra diễn biến đường bờ phục vụ thi công nạo vét, đồng thời phối hợp chặt với các đơn vị giám sát có liên quan. UBND TP cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lựa chọn tư vấn giám sát đủ năng lực hỗ trợ giám sát thực hiện hợp đồng dự án.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo