Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM - điểm sáng trong quan hệ Việt Nam và Nhật Bản

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 3/2018 vừa qua

(Thanhuytphcm.vn) - Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong 45 năm qua, TPHCM và Nhật Bản đã có những bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc, trở thành điểm sáng trong quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, văn hóa, giáo dục, giao lưu hợp tác nhân dân.

Hợp tác đa dạng và hiệu quả

Mối quan hệ giữa TPHCM với các đối tác Nhật Bản trong thời gian qua không ngừng mở rộng và đa dạng, hiệu quả. Các chương trình xúc tiến thương mại, kêu gọi hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp TP và Nhật Bản được tổ chức thường xuyên, đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giao lưu thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Hiện có hơn 1.100 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại TPHCM với tổng vốn đầu tư đạt gần 4 tỷ USD. Các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng… Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của TP với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 5 tỷ  USD vào năm 2017 và là thị trường du lịch đứng hàng thứ 5 của TPHCM.

Trong buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản gần đây, ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp đầu tư Nhật Bản tại TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho rằng các doanh nghiệp Nhật Bản được đánh giá cao trong việc đưa công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào Việt Nam, đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TPHCM.

Trong những năm qua, TPHCM cũng là địa phương tiếp nhận nguồn vốn ODA lớn từ Nhật Bản cho các chương trình, dự án phát triển, như dự án cải tạo môi trường nước, dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên… Các dự án được xây dựng, hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật từ nguồn tài chính của Nhật Bản đã và đang làm thay đổi tích cực cho hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của TP, góp phần nâng cao mức sống người dân TP.

Trong lĩnh vực hợp tác địa phương, TPHCM đã ký hợp tác hữu nghị với 7 địa phương của Nhật Bản gồm các tỉnh Aichi, Hyogo, Osaka, Shiga, Nagano và TP Yokohama, tỉnh Osaka. Trong những năm qua, các hoạt động hợp tác văn hóa, giáo dục; ngoại giao nhân dân giữa TPHCM và Nhật Bản cũng được hai bên đẩy mạnh, mang lại sự hiểu biết, tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân TP và nhân dân Nhật Bản, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác đa dạng giữa hai bên.          

Trên cơ sở mối tương đồng văn hóa đa dạng, phong phú giữa hai nước, trong những năm gần đây, hàng loạt các chương trình giao lưu văn hóa giữa TP và Nhật Bản đã được tổ chức, như: Sự kiện những ngày TPHCM ở Osaka năm 2017, các Lễ hội văn hóa Nhật - Việt tổ chức tại TPHCM. Đặc biệt, trong năm 2018, TPHCM và Nhật Bản đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản như Lễ hội Việt Nam ở Aichi 2018 với chủ đề “TPHCM hội nhập và phát triển”; Lễ hội Feel Japan in Vietnam 2018 và Lễ hội Nhật Bản – Việt Nam với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau” được tổ chức tại TPHCM. Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản sẽ được UBND TPHCM tổ chức vào tối 21/9 tại Nhà hát TP.

Dư địa hợp tác còn lớn

Theo lãnh đạo TPHCM và quan chức Nhật Bản cũng như lãnh đạo các địa phương của Nhật Bản, trên cơ sở tình đoàn kết hữu nghị, cơ hội hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản còn rất lớn trong tương lai, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng như thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế…

Theo lãnh đạo UBND TPHCM, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại TPHCM liên tục tăng qua các năm cho thấy sự hấp dẫn và mối quan tâm thực sự của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với TP. Trong bối cảnh TPHCM đang triển khai 7 chương trình đột phá hướng tới xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại đã mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh, như: hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, kỹ thuật công nghệ cao… Cùng với đó, các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng của TP như các tuyến Metro, cải tạo môi trường nước giai đoạn 2, xử lý rác và phát triển năng lượng cũng hứa hẹn tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản trong tương lai.

Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Việt Nhật vừa được tổ chức tại TPHCM Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Việt Nhật vừa được tổ chức tại TPHCM

Khi nói về tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Nhật Bản, ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM cho rằng: Với vị thế là đô thị lớn nhất của Việt Nam, TPHCM đã trở thành một vùng trọng điểm để mở rộng các lĩnh vực hợp tác trong quan hệ Nhật - Việt và triển khai các chương trình hợp tác tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa hai nước.

Là đô thị đông dân nhất cả nước và cũng là địa phương đi đầu trong các hoạt động đối ngoại địa phương, TPHCM là địa điểm được lựa chọn tổ chức các hoạt động, sự kiện ngoại giao nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản như các lễ hội văn hóa, chương trình giao lưu thanh niên, học sinh, thi đấu giao hữu thể thao… Trong những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản TPHCM luôn là hạt nhân trong các hoạt động giao lưu nhân dân giữa TPHCM và Nhật Bản, giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người và tiềm năng TP đến với nhân dân Nhật Bản và ngược lại để gia tăng sự hiểu biết, thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa TPHCM và nhân dân Nhật Bản.

Chủ tịch HUFO Huỳnh Minh Thiện cho biết, với nhiều hoạt động trải đều rộng khắp trên các lĩnh vực đời sống, công tác đối ngoại nhân dân của TPHCM với Nhật Bản đã và đang cùng các hoạt động ngoại giao khác của Đảng và Nhà nước góp phần làm tăng cường và đi vào chiều sâu và hiệu quả trong mối quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đinh Hoàng - Xuân Khu

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo