Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu kết luận buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/1, Đoàn giám sát của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại UBND TPHCM về 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; cũng như tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2016 - 2018. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm.

Nhiều loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Báo cáo tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Công tác xã hội hóa ngành y tế thu được những kết quả tích cực, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn TP phát triển mạnh mang lại nhiều loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. TP hiện có 14 bệnh viện trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương; 32 bệnh viện TP; 23 bệnh viện quận, huyện; 53 bệnh viện tư nhân; 24 trung tâm y tế quận, huyện; 319 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 212 phòng khám đa khoa; 6.385 phòng khám chuyên khoa.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh, từ thực tế triển khai và những kết quả đạt được, TP đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội cùng ngân sách nhà nước đầu tư cho các lĩnh vực dịch vụ công, tạo điều kiện cho ngân sách nhà nước tập trung đầu tư phát triển các cơ sở công lập phục vụ các xã ngoại thành, người nghèo và đảm bảo các dịch vụ cơ bản…

Quang cảnh buổi giám sát. Quang cảnh buổi giám sát.

Tuy nhiên, dù Chính phủ đã ban hành Nghị định đầu tư theo hình thức đối tác công tư nhưng vẫn thiếu một hệ thống cơ chế, chính sách toàn diện về hợp tác công tư trong y tế từ chính sách đất đai, thuế, nguồn lực đến loại hình đầu tư, thủ tục triển khai phức tạp, cơ chế sử dụng vốn ngân sách vào các dự án chưa rõ ràng… đã khiến việc các dự án hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực y tế chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân.

Đồng thời, nguồn nhân lực để thực hiện các dự án theo hình thức công tư trong các đơn vị y tế còn thiếu và chưa có năng lực, kinh nghiệm nhất trong việc đề xuất dự án, đàm phán hợp đồng… thiếu cơ quan hỗ trợ, tư vấn pháp lý và đây cũng là một trong những hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, hiện nay giá khám chữa bệnh chưa kết cấu đủ chi phí nhất là chi phí khấu hao nên khi thực hiện xã hội hóa, liên doanh, liên kết sẽ hình thành nhiều giá trong một cơ sở y tế gây khó khăn trong công tác quản lý và điều hành.

Cũng tại buổi giám sát, UBND TP kiến nghị Bộ Y tế sớm sửa đổi, bổ sung các quy định về liên doanh, liên kết trong bệnh viện công cho phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Cùng với đó, sớm nghiên cứu mở rộng và phát triển các hình thức xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế. Bộ Tài chính thống nhất tiền thuê đất, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các chi phí khác giữa Luật Đất đai và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công khi thực hiện các dự án hợp tác công tư cho các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực y tế. Bộ Nội vụ có hướng dẫn về cơ chế cử công chức, viên chức, người lao động từ bệnh viện công sang làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh theo đề án hợp tác công tư.

Có cơ chế đặc thù để khuyến khích các bệnh viện công lập tự chủ

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị UBND TPHCM trong việc thực hiện chính sách, pháp luật xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân cần quan tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2008 của Quốc hội như: Tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi chung của ngân sách, dành tối thiểu 30% ngân sách cho y tế dự phòng; tăng cường chất lượng khám chữa bệnh; vấn đề cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc kết nối công nghệ thông tin và kết nối cơ sở dữ liệu giữa trạm y tế với tuyến trên, sự liên thông trong vấn đề quản lý sức khỏe của người dân; đẩy mạnh sự phát triển y tế cơ sở.

Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn và có chính sách ưu đãi phù hợp cho cán bộ công tác tại y tế tuyến cơ sở, cán bộ làm công tác y tế dự phòng. Mặt khác, có cơ chế đặc thù để khuyến khích các bệnh viện công lập tự chủ để tăng cường công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, quan tâm hơn công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi giám sát. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi giám sát.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị UBND TPHCM quan tâm công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chú trọng cả trong và ngoài khu vực có quan hệ lao động, cả doanh nghiệp, người lao động, cơ quan quản lý nhà nước ở cấp huyện, xã gắn với phát huy vai trò của hệ thống khuyến công, khuyến nông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nội dung tuyên truyền gắn với đối tượng cụ thể.

Bên cạnh đó, cần tăng cường việc cung cấp và công khai các thông tin cần thiết về an toàn vệ sinh lao động trên Trang thông tin Điện tử của các sở, ngành để nâng cao khả năng tiếp cận của người dân, doanh nghiệp; quan tâm công tác huấn luyện an toàn lao động, bảo hộ lao động, tăng cường ý thức tự giác của người lao động, tăng cường quản lý máy móc và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, cũng như các công tác quan trắc môi trường lao động để giảm thiểu, ngăn ngừa, hạn chế sự cố tai nạn lao động...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: Sau buổi giám sát, UBND TP, các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đoàn giám sát. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, vấn đề xã hội hóa y tế có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với TP. Đặc biệt, TPHCM có dân số đông nên các vấn đề xã hội liên quan đến TP hết sức quan trọng. Liên quan thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, TP giao Sở Y tế TP, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP nghiên cứu vận dụng nội dung Nghị quyết 54 vào lĩnh vực của ngành.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo