TPHCM vừa chỉ đạo về việc cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử tại TP.
Theo đó, UBND TPHCM giao Thủ trưởng Sở, ban, ngành triển khai rà soát, kiểm tra, tổng hợp, thống kê lập danh mục thủ tục hành chính ở ba cấp (sở, ban, ngành, cấp huyện, cấp xã) đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị. Cập nhật (bổ sung, loại bỏ, thay thế…) thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo số lượng dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị đạt 80% số lượng thủ tục hành chính (trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 80% số lượng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp) và thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tiếp để kiến nghị Bộ, ngành Trung ương đơn giản hóa, đồng thời không cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với những thủ tục hành chính này.
Đối với những thủ tục không thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến một phần không thể lên toàn trình, cơ quan, đơn vị phải nêu rõ nguyên do, giải pháp cụ thể đối với từng thủ tục hành chính. Đối với những sở, ngành đã có quyết định công bố thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử của Bộ, ngành Trung ương, đề nghị cơ quan, đơn vị khảo sát, báo cáo tình hình triển khai, áp dụng phù hợp với điều kiện của TP và theo yêu cầu, quy định của Trung ương.
Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chủ động rà soát thủ tục hành chính đang còn hiệu lực tại địa phương, phối hợp các sở, ban, ngành TP theo từng lĩnh vực, đề xuất cập nhật danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên một Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP và thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tiếp.
Việc triển khai cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến tại địa phương phải đảm bảo tính thống nhất trên toàn TP, đúng quy định ban hành thủ tục hành chính, nghiêm cấm việc địa phương tự ban hành, triển khai cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến sai quy định pháp luật.
Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Chuyển đổi số TP, thẩm định, tham mưu danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử và danh mục thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tiếp. Báo cáo tình hình, kết quả của các Sở, ban, ngành rà soát, đề xuất thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Trung tâm Chuyển đổi số TP chủ trì, phối hợp tăng cường đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP và Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát khắc phục các khó khăn mà Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP còn vướng; thẩm định kỹ thuật thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường việc số hóa, tái sử dụng cơ sở dữ liệu đã được số hóa trong việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.