Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid – 2019 trong các cơ sở giáo dục

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 12/2, Sở Y tế TPHCM đã có công văn khẩn về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh  viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19)  trong trường học trên địa bàn TP.

Để chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh Covid - 2019 trong các cơ sở giáo dục, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc, Sở Y tế TP đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục và nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cập nhật thông tin dịch bệnh hàng ngày. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phối hợp ngành y tế địa phương tăng cường truyền thông, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên. Cùng với đó là phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, báo cáo ngay cho y tế địa phương và cơ quan quản lý của đơn vị để có biện pháp xử lý kịp thời.

Về đảm bảo vệ sinh môi trường trường học, cần tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hoà. Trường học phải có đủ cloramine B hoặc các dung dịch sát khuẩn khác. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng các chất tẩy rửa thông thường. Hàng ngày phải vệ sinh lớp học, khu vực sinh hoạt (nhà ăn, khu vực nghỉ trưa của lớp bán trú...).

Bên cạnh đó, cần đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay. Cuối tuần phải tổng vệ sinh và khử khuẩn lớp học, khu vực ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ của học sinh. Đặc biệt là lau sàn, bàn ghế, tay nắm cửa và các nơi thường có bàn tay tiếp xúc, dụng cụ dạy học và đồ chơi của trẻ trong các trường mầm non, mẫu giáo, nhà giữ trẻ. Hạn chế tổ chức các hoạt động ngoại khóa nơi tập trung đông người và những vùng ổ dịch đang hoạt động. Đối với trường học có dịch vụ đưa đón học sinh, cần tuân thủ các hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn trên phương tiện giao thông công cộng.

Để giám sát phát hiện học sinh bị bệnh, công văn cũng yêu cầu hướng dẫn phụ huynh học sinh kiểm soát sức khỏe của trẻ trước khi đến trường. Nếu trẻ có dấu hiệu nhiễm bệnh như bị sốt, ho, thở khó... thì phải cho trẻ nghỉ học và thông báo cho nhà trường lý do học sinh phải nghỉ học, đồng thời phụ huynh báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Tại lớp học, trong lúc dạy học, thầy, cô giáo chú ý quan sát xem có học sinh nào có dấu hiệu nhiễm bệnh không. Khi phát hiện trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời. Thực hiện cách ly ngay học sinh có dấu hiệu nhiễm bệnh và đưa đến phòng y tế của trường và thông báo cho phụ huynh của học sinh biết để phối hợp với nhà trường chăm sóc, chữa trị. Báo ngay cho Trạm y tế hoặc Trung tâm y tế để được hỗ trợ thực hiện phòng chống dịch kịp thời. Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu bệnh của học sinh cùng lớp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm cho các học sinh trong 2 tuần lễ sau đó.

Văn bản nêu rõ, thực hiện đóng cửa tạm thời lớp học khi lớp học có từ 2 trẻ trở lên mắc bệnh trong vòng 7 ngày và kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy có khả năng có sự lây lan giữa các trẻ mắc bệnh theo đề xuất của cơ quan y tế. Chỉ thực hiện đóng cửa trường học tạm thời khi có từ 2 lớp học trở lên có trẻ mắc bệnh và kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy có khả năng có sự lây lan giữa các lớp học trên cơ sở đề xuất của cơ quan y tế và được sự thống nhất của lãnh đạo ngành và chấp thuận của UBND TP.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo