Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM bắt và xử lý 56 trường hợp khai thác, kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Sà lan vận chuyển cát trên sống Sài Gòn.

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về kết quả thực hiện Đề án “Phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh giữa TP với các tỉnh” 9 tháng đầu năm 2022.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng TPHCM đã bắt và xử lý 56 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp; với 107 phương tiện, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính khoảng 2,6 tỷ đồng và tịch thu 12.489,84m3 cát.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP, từ năm 2022, công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý khai thác, vận chuyển cát trái phép giữa TP với các tỉnh giáp ranh được tăng cường; tần suất kiểm tra, xử phạt nhiều hơn nên nhìn chung các điểm nóng về khai thác cát trái phép đã không còn sôi động như trước kia. Các lực lượng đấu tranh phòng chống khai thác, vận chuyển cát trái phép đã được trang bị phương tiện, thiết bị để phục vụ cho công tác nghiệp vụ nên công tác kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép có những thuận lợi nhất định.

Đồng thời, công tác tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi công việc, không khai thác cát trái phép thực hiện tương đối tốt. Việc đấu tranh, lên án các trường hợp, hành vi khai thác cát trái phép được tăng cường trên các phương tiện truyền thông, báo đài.

Mặt khác, sự chủ động, phối hợp giữa các cơ quan chức năng đã đạt được một số kết quả nhất định trong đấu tranh phòng, chống khai thác cát, góp phần ngăn chặn đẩy lùi tình trạng khai thác cát trái phép tại một số địa bàn trước đây được xem như điểm nóng về khai thác cát như: TP Thủ Đức (đoạn giáp ranh với tỉnh Đồng Nai), huyện Củ Chi, Cần Giờ.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, nhất là các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang… đã có nhiều chuyển biến trong việc trao đổi thông tin, phối hợp kiểm tra, tuần tra, bắt giữ, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Công tác phối hợp, kiểm tra, trao đổi, cung cấp thông tin trong công tác phòng chống khai thác cát trái phép giữa TPHCM và các tỉnh vùng giáp ranh đã đạt được một số kết quả nhất định trong đấu tranh phòng, chống khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, công tác phối hợp của một số phường, xã khu vực giáp ranh với TP vẫn chư thực sự đồng bộ.

Đồng thời, hiện nay, địa điểm tập kết tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm còn hạn chế, gây khó khăn cho việc trông giữ, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm không bảo đảm an toàn, dễ hư hỏng, thất thoát.

Mặt khác, việc bán đấu giá tang vật vi phạm bao gồm nhiều thủ tục, một số bước không có văn bản hướng dẫn cụ thể gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng thực hiện dẫn đến việc bán đấu giá kéo dài gây thất thoát cho nhà nước.

Ngoài ra, chế tài xử lý đối với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp được quy định tại khoản d Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo