Thứ Năm, ngày 2 tháng 7 năm 2020

TP Hồ Chí Minh khôi phục và gỡ khó cho du lịch

Khách du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của nước ta, trong đó ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng chịu thiệt hại nặng nề. Trong hai tháng đầu năm 2020, trung bình lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố giảm từ 50%-60% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt trong tháng 3, một số công ty có lượng khách và doanh thu giảm từ 95%-100%. Khi dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, các doanh nghiệp và ngành chức năng bắt đầu thực hiện kế hoạch phục hồi, tái cơ cấu lại thị trường du lịch thời kỳ hậu Covid-19.

Cơ hội vàng cho thị trường nội địa

Trong bối cảnh chưa mở lại các đường bay quốc tế, kích cầu du lịch để người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là giải pháp tối ưu nhất nhằm giúp ngành du lịch dần phục hồi sau dịch Covid-19. Đây được coi là thời điểm vàng để du khách khám phá vẻ đẹp của Việt Nam và là cơ hội vàng cho ngành Du lịch nước ta nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nặng nề với ngành kinh doanh lữ hành, đặc biệt là từ sau tháng 3 khi toàn bộ các mảng kinh doanh chính đều chững lại, doanh thu gần như bằng 0. Vào cuối tháng 4, khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội và mới đây nhất là gỡ bỏ giãn cách trên máy bay, tàu, xe và phương tiện công cộng thì Saigontourist mới làm lại toàn bộ những chương trình kích cầu, mở bán các tour trên toàn quốc và đang có tín hiệu khá tốt. Hiện nay, du lịch TP Hồ Chí Minh chưa đón khách quốc tế, nên các tour du lịch ngắn ngày và quy mô nhỏ trong nội địa là mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. “Khó khăn là sau thời gian giãn cách xã hội, các resort, nhà hàng cho đến các điểm tham quan chưa mở lại hết. Khoảng sau tháng 5, mọi thứ mới bắt đầu khởi động lại. Chỗ nào khởi động lại thì chúng tôi sẽ tiếp cận và đưa khách đến đấy”, ông Yên nói.

Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 mà công suất phòng của Khách sạn Rex (Quận 1) từ mức chứa 80%, đến giờ chỉ còn khoảng 7%. Để từng bước phục hồi trong giai đoạn “bình thường mới”, khách sạn chủ trương tập trung vào khách nội địa, dịch vụ nhà hàng, đẩy mạnh các gói khuyến mãi về phòng, ăn uống và phát triển chính sách giá đặc biệt từ nay đến cuối năm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trợ lý giám đốc Khách sạn Rex cho hay: “Việc thành phố ban hành bộ tiêu chí an toàn đối với hoạt động du lịch là việc làm hết sức cần thiết nhằm tạo được lòng tin với du khách. Vì thế, phòng ngủ của khách sạn chúng tôi thường xuyên được khử khuẩn, ăn sáng được phục vụ tại phòng hoặc ra nhà hàng, lên sân thượng, những nơi có không khí thoáng đãng. Ngoài ra, khách sạn cũng truyền thông về một môi trường lưu trú an toàn trên facebook và nhiều kênh truyền thông khác”.

Liên kết để phát triển

Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đánh giá lượng khách tham quan tại các điểm như: Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua là tín hiệu cho thấy sự phục hồi của ngành du lịch. Bên cạnh sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, rất cần có một chương trình chung nhằm tăng cường sự liên kết các doanh nghiệp, các ngành với nhau để đưa ra một mức giá hợp lý tạo sự kích cầu cho du lịch nội địa. Để các doanh nghiệp du lịch có thể trụ được trong thời gian khó khăn này, thì chỉ cần hòa vốn, nuôi được bộ máy và trả được các chi phí là đã thành công.

Thời điểm này, TP Hồ Chí Minh cần duy trì sự liên kết với cơ quan du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm nắm bắt tình hình, chuẩn bị kỹ lưỡng để ngay khi các quốc gia này mở cửa, chúng ta có thể tái khởi động một cách nhanh chóng vào thị trường quốc tế. Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc phục hồi ngành du lịch dựa trên sự sống còn và sức bật trở lại của từng doanh nghiệp. Sở đã tham mưu với cơ quan cấp trên đề ra những nhóm giải pháp hữu hiệu, hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch như: Giãn thuế, lùi thời hạn trả bảo hiểm xã hội, phát hành voucher du lịch, hoàn thành cẩm nang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh Covid-19, phát triển liên kết sản phẩm vùng với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ. Hiện, du lịch TP Hồ Chí Minh đang thực hiện song song với chương trình quảng bá truyền thông. Bắt đầu từ chiến dịch “Bánh mì Sài Gòn”, Sở Du lịch cũng đã phối hợp với Google để truyền thông trên 11 quốc gia. Tới đây, thành phố sẽ có chương trình quảng bá với tên gọi “Hello, Hochiminh City”, trong đó giới thiệu hình ảnh TP Hồ Chí Minh an toàn, sống động và luôn cởi mở để chào đón du khách.

Hiện nay, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến trên địa bàn như các bảo tàng, Bưu điện trung tâm Thành phố, Hội trường Thống Nhất… bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch và tăng trải nghiệm du lịch mới cho du khách khi đến thành phố.

Cầu Bình Lợi một trong những địa điểm thu hút khách du lịch. Cầu Bình Lợi một trong những địa điểm thu hút khách du lịch.

Đảm bảo an toàn khi “phá băng”

Bên cạnh các chương trình truyền thông, kích cầu xúc tiến du lịch nội địa, TP Hồ Chí Minh quyết tâm đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách. Đây cũng là biện pháp tích cực để phục hồi du lịch và tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đem lại sự an tâm cho du khách.

Chính thức trở lại hoạt động, Đại diện Công ty Du lịch Đất Việt Tour cho biết: Công ty đã xây dựng bộ sản phẩm du lịch căn cứ theo các tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch và Công ty đề ra. Chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho du khách khi tham gia các tour của mình và khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống cung ứng dịch vụ của công ty. Chương trình “Tour xanh – Giá rẻ” là một trong số sản phẩm du lịch an toàn, nhằm thúc đẩy thị trường trở lại với gói kích cầu du lịch trong nước có mức ưu đãi sâu. Bên cạnh đó Đất Việt Tour và các đối tác cung ứng dịch vụ cam kết tất cả các khâu từ khi đặt tour, lên xe, đến điểm tham quan, vui chơi, nhà hàng, lưu trú… là một vòng tròn khép kín, với mục tiêu đặt ra là kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn và đem lại sự an tâm cho khách hàng.

Như vậy, cùng với những phương án hỗ trợ của thành phố, các doanh nghiệp cũng cần có giải pháp phục hồi riêng, tùy thuộc vào khả năng khống chế dịch của mỗi thị trường, từng bước đưa ngành du lịch quay trở lại hoạt động. Điều này sẽ giúp du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm trở lại quỹ đạo phát triển, nhất là khi tất cả các đường bay nội địa và quốc tế đã được khôi phục.

Theo QDND.vn

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo