Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TP.HCM: Hoàn tất xây dựng hồ điều tiết chống ngập đầu tiên

Kết cấu hồ điều tiết chống ngập. Ảnh: Báo Hà Nội mới
Hồ điều tiết chống ngập thông minh được thiết kế ngầm ở vùng thấp trũng, theo cơ chế tự thấm vào lòng đất bổ sung mạch nước ngầm. Lượng nước trong hồ cũng có thể bảo đảm cho việc tưới cây xanh, sử dụng cho phòng cháy, chữa cháy.

Ngày 10/8, Công ty Sekisui (Nhật Bản) và đối tác Việt Nam là Công ty VMC Group hoàn tất việc xây dựng hồ điều tiết chống ngập thông minh sau hơn một tuần thi công bằng công nghệ Nhật Bản để trả lại diện tích bề mặt như hiện trạng ban đầu.

Công trình được xây dựng trên đường Võ Văn Ngân, trước cổng Nhà văn hóa Thiếu nhi (Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Đây là hồ điều tiết đầu tiên được xây ngầm trong lòng đất tại TPHCM, có diện tích 13x14m, sâu 3.15m với sức chứa 109m3 nước. Bên trong lòng hồ được lắp các mô đun bằng cao su. Vì vậy, hồ điều tiết thông minh có thể thực hiện được ở nhiều khung diện tích lớn nhỏ khác nhau. Đồng thời, các mô đun này có tính chịu lực cao, xe tải đến 25 tấn có thể dừng đỗ trên mặt hồ. Hồ được xây kín mặt bằng vật liệu “Cross-wave” có độ bền cao, dễ tháo lắp.

Đại diện VMC Group cho biết, hồ điều tiết sẽ thích ứng với hiện tượng thời tiết thất thường tại Thành phố, điều tiết tự thấm nước vào lòng đất giúp bổ sung mạch nước ngầm và giúp chống lún trên bề mặt đất vì đường sá, đô thị, khu dân cư đang bê tông hóa nhờ những đặc tính: Khả năng chứa được khoảng 95% lượng nước mưa; khi đầy, lượng nước dư tự thoát ra ngoài theo đường ống riêng biệt.

Ngoài việc chống ngập cục bộ, lượng nước trong hồ điều tiết có thể bảo đảm cho việc tưới cây xanh; phòng cháy chữa cháy rất phù hợp với khu vực công viên, trường học, bệnh viện, bãi đậu xe, sân bay.

Tới đây, đơn vị thi công sẽ tiến hành xây dựng một hồ điều tiết thông minh chống ngập trong khu đất sân bay Tân Sơn Nhất, đoạn giáp đường Trường Chinh mà Bộ quốc phòng và sẽ bàn giao về cho Thành phố.

Các kỹ sư và công nhân đang thi công những công đoạn cuối cùng để tái lập và chuẩn bị thảm nhựa trả lại mặt đường trước sân nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức. 

Hiện TPHCM có quy hoạch 103 hồ điều tiết chống ngập thông minh, cải thiện môi trường.

Sau khi đi vào hoạt động, nếu thực sự hiệu quả, trong tương lai TPHCM sẽ triển khai xây dựng nhiều hồ điều tiết theo công nghệ này. Vì đây là dạng hồ điều tiết có thời gian thi công ngắn, không chiếm mặt bằng... và có thể đổi kích thước, hình dạng tùy theo từng địa hình.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo