Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng để phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Giám sát công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại Quận 12. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Bộ Y tế vừa có Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, TP tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, TP trong việc huy động mọi nguồn lực trên địa bàn tỉnh để đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài.

Chỉ thị nêu rõ, các địa phương tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) ngay từ tháng 7/2019 đến hết năm; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao và các địa điểm tập trung đông người như chợ, trường học, bến xe, bến tàu, bệnh viện.

Một trong những giải pháp quan trọng là tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm vận động mọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Cùng với đó là hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Về công tác điều trị, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tổ chức tốt việc thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân. Các đơn vị phải đảm bảo điều trị tại chỗ những trường hợp nhẹ, không chuyển tuyến khi không đúng chỉ định nhằm hạn chế quá tải ở bệnh viện tuyến trên, hạn chế lây nhiễm chéo và tử vong.

Chỉ thị nêu rõ, các đơn vị chức năng phải thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay cả nước ghi nhận trên 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong, số mắc có xu hướng tiếp tục gia tăng tại nhiều địa phương. Hiện nay, bắt đầu bước vào những tháng cao điểm mùa dịch, cộng với diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Dự báo thời gian tới số ca bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo