Thứ Hai, ngày 27 tháng 1 năm 2020

Tìm giải pháp để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh

Cải thiện chất lượng điểm đến góp phần đưa du khách trở lại Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn )- Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2, năm 2019, với chủ đề “Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh” đã diễn ra ngày 9/12, tại Hà Nội với sự tham dự của nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, truyền thông và đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, người làm du lịch trong nước và quốc tế tham dự. Diễn đàn cấp cao du lịch là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công - tư quy mô quốc gia, khu vực của ngành du lịch để thảo luận các vấn đề, giải pháp, chương trình hành động cần thiết nhằm thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam.

Quảng bá truyền cảm hứng

Để thu hút du khách đến Việt Nam, xúc tiến quảng bá được coi là hoạt động then chốt. Nhờ đẩy mạnh hoạt động này, ngành du lịch Việt Nam vài năm gần đây đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng công tác xúc tiến, quảng bá vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành, cũng như chưa ngang tầm với các nước trong khu vực, do tính chuyên nghiệp chưa cao và kinh phí còn hạn hẹp.

Chia sẻ về vấn đề quảng bá du lịch, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thừa nhận, khó khăn lớn đối với hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là kinh phí. Hiện ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam là 2 triệu USD mỗi năm, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan chi khoảng 86 triệu USD, Malaysia khoảng 130 triệu USD và Singapore chi 100 triệu USD.

Phân tích kỹ hơn, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch cho biết, trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhiệm vụ đầu tiên là hướng tới, thâm nhập và khai thác thị trường. Việc có văn phòng đại diện tại các thị trường là rất quan trọng. Thế nhưng, vì nhiều lý do, cho đến bây giờ văn phòng xúc tiến du lịch của Việt Nam ở các thị trường còn rất hạn chế. Hiện Việt Nam mới có một văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia ở nước ngoài (Hàn Quốc), trong khi Thái Lan có 28 văn phòng, Malaysia có 35, Singapore có 23 và Hàn Quốc có 31.

Dưới góc nhìn khác, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng bên cạnh việc thúc đẩy và nhanh chóng đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động để giải quyết vấn đề về kinh phí khi thực hiện các chiến dịch quảng bá thì cách quảng bá du lịch cũng cần đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Bên cạnh giải pháp nhằm hạn chế làm xấu đi hình ảnh của điểm đến như tình trạng chặt chém du khách, vấn đề vệ sinh an toàn thực thẩm, an ninh, an toàn cho du khách… Bà Delilah Chan, giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của CNN cho biết cần xây dựng kênh tiếp nhận phản hồi từ du khách và doanh nghiệp làm du lịch để có những xử lý, giải quyết kịp thời với những vấn đề liên quan tới du khách, du lịch.

Từ kinh nghiệm xúc tiến du lịch tại địa phương, đại diện của du lịch Quảng Bình cho rằng làm tốt công tác quảng bá còn phụ thuộc vào con người, cách thức thực hiện, sản phẩm du lịch, định hướng thị trường. Kinh phí có nhiều mà sản phẩm du lịch không tốt, xác định thị trường sai, người làm xúc tiến thiếu chuyên nghiệp, không hướng tới du khách, đối đãi với du khách trân trọng, thật tâm thì kết quả chưa chắc đã như mong muốn.

Tại diễn đàn, nhiều nút thắt cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp không khói được nhận diện. Tại diễn đàn, nhiều nút thắt cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp không khói được nhận diện

Thu hút khách quốc tế quay trở lại

Nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (10-40%). Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao, trung bình khoảng 900 USD cho một chuyến 9 ngày. Vì thế, câu chuyện cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến là nội dung được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần thứ 2 này.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, du lịch là một trong những ngành kinh tế mà Việt Nam có nhiều lợi thế, còn nhiều dư địa để phát triển, là động lực thúc đẩy kinh tế của đất nước. Thời gian vừa qua, du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển nhanh, mạnh với lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao vì thế cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến để đa dạng hóa trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ… là đòi hỏi tất yếu.

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng một trong những nguyên nhân khiến du khách chưa hào hứng quay trở lại là sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn, thiếu gắn kết, các hoạt động giải trí, mua sắm, chăm sóc khách chưa đa dạng... Cụ thể như việc sử dụng các website trực tuyến, ứng dụng thông minh (app) trên điện thoại để đặt dịch vụ và xây dựng hành trình du lịch ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện ích, tiết kiệm thời gian... Tuy nhiên, khách du lịch đến Việt Nam hiện vẫn gặp khó khi đặt dịch vụ, đôi khi sản phẩm thực tế không tương xứng với thông tin quảng cáo; du khách không được tư vấn trực tiếp, cụ thể. Do đó, các chuyên gia đã trao đổi, đưa ra một số giải pháp cho “bài toán” số hóa của ngành du lịch, cải thiện các khâu xin các giấy phép du lịch, đặt dịch vụ trong hành trình…

 Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định: Cùng với mục tiêu tăng trưởng nhanh về số lượng, ngành du lịch cũng cần tìm giải pháp để tăng cường trải nghiệm cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến. Trong đó các vấn đề cần tìm giải pháp giải quyết trước mắt liên quan đến 5 vấn đề tăng cường sản phẩm du lịch, cải thiện hạ tầng, đảm bảo môi trường du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin.

Cùng với đó là nhận diện những “nút thắt” của hàng không, từ đó tìm cách nâng cao năng lực hàng không Việt Nam. Trong đó, bài toán hợp tác công - tư gắn với các dự án lớn như xây dựng sân bay Long Thành, cải thiện các sân bay cũ, phát triển hạ tầng mới được các đại biểu tập trung trao đổi. Bên cạnh những vấn đề nội tại ngành, chuyên đề này còn tìm giải pháp phát triển hàng không gắn với du lịch, hướng đến khai thác các thị trường khách trọng tâm, chi trả cao, lưu trú dài ngày... cũng được đưa ra.

Diễn đàn Cấp cao du lịch Việt Nam lần 2 - năm 2019 do Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam và báo VnExpress tổ chức tai Hà Nội. Đây là sự kiện cấp cao thường niên nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (ViEF) - diễn đàn đối thoại công - tư lớn nhất giữa Chính phủ cùng doanh nghiệp và khu vực tư nhân. Ba mục tiêu hướng đến của Diễn đàn là thống nhất chương trình hành động để cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia; thúc đẩy giải các bài toán cấp bách về đầu tư, quảng bá, thu hút khách từ các thị trường chiến lược; nâng cao năng lực hàng không Việt Nam.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo