Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục tôn vinh sản phẩm cà phê Việt Nam

Sắc màu Tây Nguyên tại Lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 16/3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019 - lần VII với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” đã chính thức khép lại với Lễ bế mạc diễn ra tại Quảng trường 10/3 (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Lễ hội có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các địa phương, gồm: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Phan Diễn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu Kré; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk Phạm Minh Tấn; Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk Y Biêr Niê; Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị… cùng đông đảo đồng bào tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu bế mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, những năm qua Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được tổ chức 2 năm một lần, đã thực sự trở thành sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Năm nay, Lễ hội diễn ra từ ngày 9 đến 16/3 với 17 chương trình chính tạo nhiều dấu ấn đặc sắc. Điển hình như Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê có sự tham gia của 230 đơn vị với 800 gian hàng, trong đó có 65 gian hàng của các doanh nghiệp nước ngoài đã thu hút khoảng 200.000 lượt khách tham quan (bình quân 40.000 lượt khách/ngày), cùng hàng trăm bản ghi nhớ hợp tác được ký kết. Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam cũng lần đầu được tổ chức với 31 tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước tham dự, đã trao giải cho 25 sản phẩm cà phê đặc sản. Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk đã trao chứng nhận đầu tư cho 38 dự án với tổng số vốn khoảng 72.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, các chương trình lễ hội đường phố, ẩm thực Tây Nguyên, thưởng thức cà phê miễn phí… nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp thu hút hàng nghìn người dân tham gia cùng lan tỏa văn hóa cà phê, văn hóa Tây Nguyên. “Thành công của Lễ hội là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp tục tôn vinh sản phẩm cà phê Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế, quảng bá phát triển cà phê đặc sản với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk thành điểm đến cà phê thế giới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.

Sắc màu Tây Nguyên tại chương trình bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019. Sắc màu Tây Nguyên tại chương trình bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019.

Tại lễ bế mạc, người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đắk Lắk và những người bạn”. Với 2 phần: “Đắk Lắk đẹp tươi” và “Đắk Lắk và những người bạn”. Chương trình giới thiệu đến du khách không chỉ những nét đẹp tiêu biểu về đất nước, con người, văn hóa của đồng bào các dân tộc anh em mà còn là những thành tựu về mọi mặt mà người dân trên vùng đất này đạt được từ khi có sự xuất hiện và đóng góp của cây cà phê và văn hóa cà phê, chuyển tải thông điệp chung của các kỳ lễ hội - “Đắk Lắk điểm đến của cà phê thế giới”.

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của những giọng ca từ vùng đất Tây Nguyên Y Joel và Y Garia, các ca sĩ Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Hoàng Uyên… với các ca khúc mang âm hưởng núi rừng: Đêm Ban Mê, Xôn xang mênh mang cao nguyên Đắk Lắk, Lên cao nguyên đi anh, Chú voi con ở bản Đôn… Đặc biệt, phần hai của chương trình là điểm nhấn của sự kiện khi lần đầu tiên trên sân khấu lễ hội cà phê, các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận, như: Cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca Quan họ Bắc Ninh, bài chòi miền Trung, đờn ca tài tử Nam Bộ… cùng hội tụ về vùng đất cao nguyên này qua đại cảnh “Đắk Lắk - Hội tụ các miền di sản”. Tiết mục có sự tham gia của các nghệ nhân từ những nơi đã sản sinh ra các loại hình nghệ thuật này cùng các đơn vị Đoàn ca múa nhạc Dân tộc Đắk Lắk, nhóm nghệ nhân Cồng chiêng Đắk Lắk, nhóm nghệ nhân Đoàn ca kịch Quảng Nam, nhóm tài tử Lục huyền (Đại học Văn hoá TPHCM)…

Hoa hậu H’Hen Niê, người con của Tây Nguyên đại ngàn, cũng tham gia giao lưu tại chương trình với vai trò Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019 - lần VII và biểu diễn ca khúc H’Zen lên rẫy.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo