Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục rà soát, làm xét nghiệm tối thiểu 2-3 lần để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Các đại biểu tham dự buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 16/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Số ca tử vong giảm tương đương những ngày đầu tháng 8

Thông tin tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 15/9, có 315.623 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 315.147 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 476 trường hợp nhập cảnh. Hiện các cơ sở y tế tại TP đang điều trị 41.297 bệnh nhân, trong đó có 2.967 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 15/9, có 2.507 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 161.007), 160 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 12.768).

Riêng về số ca tử vong, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, ngày 12/9, có 228 ca, ngày 13/9 là 199, ngày 14/9 là 189 và 15/9 là 160 ca. Trước đó, ngày 22/8, trước khi bước vào đợt tăng cường là 340 ca. Con số 160 ca tử vong ngày 15/9 là tương đương số liệu tử vong ở những ngày đầu tháng 8.

Lý giải việc rút ngắn khoảng thời gian tiêm 2 mũi vaccine Astrazeneca, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hoài Nam cho biết, mỗi một loại vaccine khoảng cách mũi 2 và mũi 1 khác nhau. Đa số các vaccine này có khoảng cách từ 3 - 4 tuần. Riêng vaccine AstraZeneca, khoảng cách từ mũi 1 đến mũi 2 từ 8 - 12 tuần. Trong thời gian qua, TPHCM đã làm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, có rất nhiều chứng cứ, hướng dẫn trong tình huống đặc biệt chúng ta có thể rút ngắn thời gian tiêm vaccine của Astrazeneca xuống khoảng 6 tuần. Thực tế, trong thời gian đầu của dịch, TPHCM và một số tỉnh thành cũng đã áp dụng phương án này như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP cũng đã tiêm 6 tuần và đạt kết quả. Mục đích để xuất rút khoảng cách giữa mũi 2 và mũi 1 vaccine Astra Zeneca xuống còn khoảng 6 tuần là để nhanh chóng tiêm mũi 2 phủ cho toàn bộ người dân thành phố để đáp ứng được miễn dịch.

Trả lời câu hỏi về việc TP áp dụng giãn cách xã hội nhưng số ca mắc vẫn cao, Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam thông tin, trong thời gian vừa qua chúng ta áp dụng biện pháp xét nghiệm, nhiều lượt xét nghiệm trong “vùng đỏ”, “vùng cam”. Khi thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng số ca tiếp tục tăng, dao động mỗi ngày 4.000 - 6.000 ca. Tỷ lệ dương tính ở “vùng đỏ”, “vùng cam” qua các đợt xét nghiệm giảm đáng kể đợt 1 đạt 3,6%, đợt 2 còn 2,1%, đợt 3 (kết thúc ngày 15/9) chỉ 1,1% dương tính. Tuy nhiên, con số dương tính vẫn còn. Do đó, trong thời gian sắp tới, Thành phố tiếp tục rà soát làm đi làm lại xét nghiệm tối thiểu 2 - 3 lần để bóc tách F0 ra cộng đồng.

Thêm các trường hợp được lưu thông trên đường

Thông tin về các trường hợp được lưu thông trên đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, với shipper sẽ không cấp giấy đi đường mà sẽ nhận diện đặc điểm shipper qua trang phục, thẻ, đơn giao hàng, băng tay... Shipper phải khai báo y tế trên phần mềm VNEID của Bộ Công an. Công an có thể kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính trong 2 ngày. Shipper được Sở Công thương gửi cho Công an TP danh sách đăng ký hoạt động để Công an cập nhật vào phần mềm VNEID.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, Giám đốc Công an TP ban hành Thông báo 3660 ngày 15/9 triển khai thực hiện Công văn 3072 của UBND TP quy định rõ phương thức kiểm tra phương tiện lưu thông trên đường và quy định rõ các trường hợp được lưu thông trên đường. Trong đó, đối với shipper được phép giao hàng liên quận, huyện và xét nghiệm mẫu gộp theo thời gian 2 ngày/lần. Nhân viên giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp, hội kinh doanh được phép hoạt động trong một quận huyện, TP Thủ Đức có xét nghiệm âm tính 2 ngày/lần.

Trường hợp là luật sư tham gia tố tụng được lưu thông khi có thông bảo yêu cầu, giấy triệu tập của các cơ quan tố tụng hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan tố tụng gửi Văn phòng luật sư, kèm văn bản phân công luật sư của Văn phòng luật sư. Khi lưu thông phải có các yếu tố nhận diện như: Thẻ luật sư trùng với giấy tờ trên; Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán được lưu thông đổi ca làm việc hàng tuần, thời gian di chuyển từ 16 giờ 30 đến 18 giờ ngày thứ sáu và 6 giờ 30 đến 8 giờ ngày thứ hai. Nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, gas được lưu thông đổi ca làm việc từ 13 giờ đến 15 giờ ngày chủ nhật hàng tuần.

Người lao động thuộc các doanh nghiệp nhà nước (điện lực, bưu điện, viễn thông...) được lưu thông đổi ca làm việc thời gian từ 15 giờ đến 17 giờ thứ bảy và 6 giờ đến 7 giờ 30 thứ 2 hàng tuần. Khi lưu thông, phải mặc đồng phục ngành, doanh nghiệp; đeo thẻ nhân viên; có lịch đổi ca của đơn vị; Khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an.

Đối với công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao: Nghỉ việc về nhà khi nhà máy ngưng hoạt động, người lao động đến nhà máy đổi ca làm việc (thời gian đổi ca không dưới 7 ngày/1 lần ) hoặc người lao động đến làm việc tại công ty, nhà máy mở cửa hoạt động được phép lưu thông thời gian lưu thông từ 9 giờ đến 11 giờ hoặc từ 14 giờ đến 16 giờ. Thực hiện đảm bảo lưu thông từ nơi nhà máy, công ty đến nơi cư trú; thuộc nhân viên Công ty, doanh nghiệp được Ban quản lý Khu chế xuất, Khu Công nghiệp, Khu Công nghệ cao xác nhận và ghi rõ thời gian lưu thông như trên; có xét nghiệm âm tính ra vào khu chế xuất, khu công nghiệp thời gian 5 ngày; khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Riêng nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách đến nhà dân cho các em học sinh, cần mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành có sách hoặc lịch, danh sách địa điểm giao sách; khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Giảng viên, giáo viên các Trường học lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến được lưu thông phù hợp với lịch dạy học trực tuyến, thực hiện các quy định: mang thẻ ngành; có lịch giảng dạy được Ban giám hiệu nhà trường ký duyệt; thực hiện khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Trả lời câu hỏi về việc tổ chức cho người dân đi chợ 1 tuần/1 lần, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho biết, theo kế hoạch Quận 7, chính thức từ ngày mai người dân đi chợ 1 tuần/lần. Có 51.206 hộ “vùng xanh”, thuộc 452 tổ dân phố trên địa bàn 10 phường trong 92.986 hộ sẽ bắt đầu luân phiên đi chợ. Người đi chợ sẽ được phát 1 phiếu, đảm bảo tiêm vaccine ít nhất 1 mũi, thực hiện 5K và đi trong địa bàn phường. Phiếu quy định có thời gian để đảm bảo giãn cách, tránh tụ tập đông người.

Đối với việc tổ chức tập kết, trung chuyển hàng hóa tại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương thông tin, Chợ Bình Điền đã tổ chức từ ngày 7/9. Chợ Thủ Đức từ 0 giờ đêm nay sẽ tổ chức việc này. Chợ Hóc Môn dự kiến tổ chức từ 0 giờ ngày 19/9.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo