Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo như một tài nguyên quan trọng của TP và đất nước

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc với Thành đoàn TPHCM
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/12, Thường trực Thành ủy TPHCM đã làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TPHCM năm 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự, có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu; lãnh đạo các sở ngành, cơ quan đoàn thể TP.

Củng cố, vun đắp, nuôi dưỡng những giá trị truyền thống tốt đẹp

Báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TPHCM 2018, Bí thư Thành đoàn TPHCM Phạm Hồng Sơn cho biết, năm 2018 thực hiện chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo”, nhiều cơ sở đoàn đã triển khai việc học tập Nghị quyết Đoàn, các chuyên đề về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chuyên đề sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống... một cách sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, các thiết bị nghe nhìn, hình thức tuyên truyền trực quan sinh động tạo hứng thú, dễ tiếp thu cho đoàn viên thanh niên. Trong đó, 2 hội thi “Ánh sáng thời đại” và “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” được Thành đoàn TPHCM tổ chức nhiều năm qua đã góp phần lan toả sự hứng thú tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên TP.

Với tốc độ phát triển quá nhanh của xã hội, nhiều giá trị lẫn lộn tốt xấu được du nhập hoặc phát sinh, Thành đoàn TPHCM quan tâm việc củng cố, vun đắp, nuôi dưỡng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt là giá trị gia đình - tế bào của xã hội qua các hoạt động tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu, vinh danh những người con hiếu thảo và nhiều chương trình gắn kết giá trị gia đình từ cơ sở, địa phương. Thời gian qua, bên cạnh việc khuyến khích văn hoá đọc, Thành đoàn cũng chú ý và đặt ra mục tiêu xây dựng văn hoá thưởng thức, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ trong giới trẻ.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động do Thành đoàn triển khai, đoàn viên thanh niên TP đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc gắn với chuyên môn, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đặc biệt là tham gia xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, thực hiện 7 chương trình đột phá của TP. Năm 2018, các hoạt động xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được tập trung (thực hiện 33 không gian xanh, chuyển hoá 560 điểm ô nhiễm, tồn đọng rác thành mảng xanh, cải thiện môi trường, khơi thông dòng chảy 58 tuyến kênh rạch...), cùng các hoạt động sáng tạo của thanh thiếu nhi TP với nhiều mô hình, giải pháp tạo hiệu ứng xã hội lớn, các hoạt động hỗ trợ, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp được quan tâm đẩy mạnh… Năm qua, các cơ sở Đoàn đã kết nạp được hơn 83.500 đoàn viên mới; giới thiệu gần 20.450 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có 4.455 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến, đặt ra những vấn đề Thành đoàn TPHCM cần phải lưu tâm, tìm ra giải pháp để tiếp tục là người bạn đồng hành không thể thiếu của đoàn viên thanh niên TP. Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp lưu ý Thành đoàn cần nghiên cứu, dự báo xu hướng, các phương thức tập hợp thanh niên khác với truyền thống, đặc biệt là hình thức các nhóm kín trên mạng xã hội; cũng như các đơn vị sự nghiệp của Thành đoàn ở lĩnh vực văn hoá, xuất bản, báo chí phải đóng vai trò thật tích cực trong đời sống văn hoá giới trẻ.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho rằng, tổ chức Đoàn cần suy nghĩ những hình thức tập hợp thanh niên hiệu quả hơn, chú ý các đối tượng lao động tự do ngoài khu vực nhà nước, thanh niên tôn giáo… Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu lo lắng chương trình thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp đang trở thành phong trào hơn là một chương trình thực chất và mong rằng Thành đoàn TPHCM phải là cầu nối hiệu quả giới thiệu được những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của các bạn trẻ có nhu cầu khởi nghiệp đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp…

Bí thư Thành ủy TPHCM trao đổi với các cán bộ Đoàn TPHCM. (Ảnh: Việt Dũng) Bí thư Thành ủy TPHCM trao đổi với các cán bộ Đoàn TPHCM. (Ảnh: Việt Dũng)

Đánh giá cao những nỗ lực, đổi mới sáng tạo trong công tác Đoàn, tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi TP trong năm qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ kỳ vọng Thành đoàn TPHCM tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo như một tài nguyên quan trọng của TP và đất nước, kích thích được sự sáng tạo của 4 triệu người lao động TP, nhất là lực lượng lao động trẻ và gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, là động lực mạnh mẽ và vững vàng cho sự phát triển. “Đặc biệt, hoạt động Đoàn cần gắn với quá trình phát triển của con người, thể hiện vai trò trong việc học tập, rèn luyện của đoàn viên, thanh niên. Chúng ta học để trở thành công dân tốt, học để có nghề hiệu quả - lao động TPHCM phải đạt trình độ quốc tế, ít nhất là trong khu vực ASEAN, học để có gia đình hạnh phúc và học để cống hiến cho quê hương, cho nhân loại - tức gắn với tư duy không ngừng đổi mới sáng tạo”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhắn gửi các cán bộ Đoàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc nhở Thành đoàn TPHCM cần quan tâm thực hiện tốt công tác giám sát đối với Đảng, chính quyền, xã hội về các chính sách cho thanh niên, về các vấn đề thanh niên quan tâm; cũng như tiếp tục cổ vũ và đổi mới hoạt động tình nguyện, công tác xã hội vì cộng đồng.

Năm 2019, tuổi trẻ TPHCM thực hiện chủ đề năm “Thanh niên tình nguyện”, phấn đấu thực hiện nhiều chỉ tiêu quan trọng như: 100% cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn tổ chức ít nhất một hoạt động tình nguyện trong tháng; hỗ trợ mới ít nhất 100 dự án khởi nghiệp, tư vấn và hướng nghiệp cho ít nhất 300.000 thanh thiếu niên; triển khai thực hiện hiệu quả 6.000 công trình thanh niên cấp cơ sở trở lên, hỗ trợ ít nhất 2.000 ý tưởng, sáng kiến, đề tài được áp dụng vào thực tiễn; phát triển mới 80.000 đoàn viên, giới thiệu 15.000 đoàn viên ưu tú xem xét kết nạp Đảng….

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo