Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục đề cao cảnh giác, không để dịch Covid-19 lây nhiễm ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp ngày 15/5

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cân nhắc kỹ việc công bố hết dịch

Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đến thời điểm này, thế giới ghi nhận trên 4,4 triệu trường hợp mắc Covid-19 tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, ghi nhận 312 trường hợp mắc Covid-19 (liên tiếp 28 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng). Hiện nay, Việt Nam vẫn đang triển khai các biện pháp như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Chưa cho phép nhập cảnh đối với các khách du lịch; đối với các trường hợp xúc tiến đầu tư, chuyên gia, công vụ… cấp visa tại Đại sứ quán các nước, không tiến hành cấp VISA tại cửa khẩu…

Về vấn đề công bố hết dịch, Ban chỉ đạo cho biết, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều kiện, trình tự công bố hết dịch thì thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh Covid-19 là 28 ngày. Tuy nhiên các căn cứ pháp lý có thể công bố hoặc không công bố là không trái với các quy định. Do tình hình hiện nay dịch tiếp tục có diễn biến phức tạp tại các nước; có nhiều nguy cơ các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam; khi công bố hết dịch sẽ dẫn đến tình trạng lơ là, mất cảnh giác và có thể cản trở phần nào đến khả năng chuẩn bị và ứng phó với dịch, vì vậy cần hết sức cân nhắc trong thời điểm hiện nay. Và nếu công bố chỉ nên công bố hết dịch tại cộng đồng. Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng cân nhắc kỹ việc công bố hết dịch; chỉ đạo các bộ ngành liên quan tiếp tục quản lý, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; chỉ đạo Bộ Ngoại giao tính toán kỹ phương án đưa người từ nước ngoài về phù hợp với điều kiện phòng chống dịch trong nước, khả năng cách ly và điều trị; chỉ đạo Chủ tịch UBND dân các tỉnh thành tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là trước những kết quả phòng chống dịch đã đạt được.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết, trong số 56 người mắc Covid-19 trên địa bàn TPHCM, hiện đã điều trị khỏi và xuất viện 53 người. Còn 3 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có bệnh nhân nặng số 91, chuyên gia dầu khí nhập cảnh, một bệnh nhân chuyển từ Bạc Liêu. Thời gian qua, TPHCM đã làm tốt công tác y tế dự phòng, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, đến nay TP đã hoàn thành chi đợt 1 với gần 700 tỷ đồng cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo; TP cũng tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp vực dậy nền kinh tế sau dịch.

Thời gian tới, TPHCM tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng về thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế (hiện nay, TPHCM chỉ còn tạm dừng hoạt động vũ trường và karaoke): thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, kiểm soát tốt việc nhập cảnh, cách ly 14 ngày những người nhập cảnh và xét nghiệm 100%; giám sát chặt chẽ các nhóm có nguy cơ cao trong tình hình mới bằng việc xét nghiệm. TP cũng tập trung các giải pháp để phục hồi kinh tế: đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; kích thích tiêu dùng nội địa, thiết lập kỷ cương công vụ; cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết gây phiền hà cho doanh nghiệp; hạn chế tối đa các cuộc thanh kiểm tra gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp, trừ trường hợp vi phạm.

Chuẩn bị cho mở cửa du lịch quốc tế

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong gần 1 tháng qua. Chúng ta cũng đã có giải pháp mạnh mẽ đối với các loại hình doanh nghiệp, các địa phương, các cấp, các ngành về đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm các hoạt động bình thường trên tinh thần Chỉ thị 19. Ở Việt Nam, hoạt động bình thường về kinh tế-xã hội và các mặt khác đã diễn ra tốt đẹp.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng đề cập đến chủ trương nhân văn trong việc đưa người Việt Nam là người già, trẻ em, người bị kẹt ở một số nước về Việt Nam với số lượng khá lớn. Những trường hợp về nước có người nhiễm Covid-19 được chủ động cách ly an toàn, có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm ra cộng đồng. Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao công bố các tiêu chí về trường hợp đưa về nước để tiếp tục xem xét, bố trí theo lộ trình.

Biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành, Thủ tướng yêu cầu lực lượng thực thi công vụ tiếp tục đề cao cảnh giác, không để lây nhiễm ra cộng đồng, đặc biệt không để lây chéo trong các khu cách ly, hiện có hơn 12.000 người. Thủ tướng yêu cầu các cấp các ngành thực hiện một số nhiệm vụ, trước hết là tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, chưa cho phép nhập cảnh với khách du lịch, chỉ cấp visa đối với trường hợp là các nhà đầu tư, chuyên gia, khách công vụ tại Đại sứ quán các nước và yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly phù hợp. Tiếp tục tăng cường kiểm soát cư dân đi lại qua đường mòn, lối mở trên các tuyến biên giới đường bộ. Tuy không còn lây nhiễm trong cộng đồng suốt gần 1 tháng qua, nhưng phải luôn trong trạng thái sẵn sàng. Lực lượng quân đội, công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện tốt việc cách ly tập trung, xử lý nghiêm trường hợp tung tin đồn thất thiệt.

Trên tinh thần Việt Nam không có tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng chốt lại: các cấp, các ngành, các nhà máy công ty, đơn vị và người dân đẩy mạnh sản xuất, xuất nhập khẩu, đẩy mạnh du lịch nội địa và ngành du lịch cũng như ngành ngoại giao tiếp tục thúc đẩy, chuẩn bị cho mở cửa du lịch quốc tế, trước hết là một số đối tác mà đã ngăn ngừa được dịch bệnh tốt trong thời gian qua. Trong từng trường hợp cụ thể, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ báo cáo lên Thủ tướng để xem xét.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo