Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thường xuyên soi rọi vào tấm gương đạo đức của Bác để sống tốt hơn

Giáo sư Nguyễn Đức Công tư vấn cho bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn)- Bằng sự nhiệt huyết, trái tim của người thầy thuốc, Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Đức Công, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đã triển khai nhiều giải pháp, tạo động lực cho Bệnh viện không ngừng phát triển. Giáo sư tâm sự: Để trở thành một thầy thuốc giỏi thì bản thân mình phải nỗ lực vươn lên, thường xuyên soi rọi vào tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để sống tốt hơn, làm được nhiều điều có ích hơn cho xã hội, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.

Hát tiếp khúc quân hành

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Giáo sư Nguyễn Đức Công là sự thẳng thắn và tràn đầy nhiệt huyết với nghề của đồng chí. Giới thiệu về bức hình của Bệnh viện Thống Nhất được thiết kế như một khuông nhạc và trên đó, mỗi lãnh đạo Bệnh viện qua các thời kỳ là một nốt nhạc, Giáo sư Nguyễn Đức Công chia sẻ: “Tôi thiết kế bức hình như thế này với ý tưởng các thế hệ lãnh đạo của Bệnh viện sẽ không ngừng hát tiếp khúc quân hành, phát huy truyền thống hào hùng của đơn vị”.

Nghe những lời chia sẻ của Giáo sư, chúng tôi phần nào hiểu được những sự quyết tâm của ông để đưa đơn vị phát triển. Năm 2008, bác sĩ Nguyễn Đức Công được điều chuyển từ Bệnh viện Quân Y 103 về làm Phó Giám đốc, rồi sau đó là Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất. Bằng nhiệt huyết của mình, ông đã bắt tay triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện như: tăng số giường bệnh, buồng khám, phát triển các chuyên khoa ngoại… để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn. Nhờ vậy, Bệnh viện Thống Nhất ngày càng khang trang hơn, số giường bệnh tăng từ 800 (năm 2008) lên 1.200 giường (hiện nay); số buồng khám từ 17 buồng khám lên 60 buồng; số khoa ngoại từ 2 khoa lên 10 khoa… Những kết quả này đã giúp tập thể đơn vị không chỉ hoàn thành tốt công tác khám điều trị và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ trung và cao cấp của Đảng, Nhà nước mà còn thu hút ngày càng đông người dân đến khám. Riêng khu khám dịch vụ trước đây chỉ có từ 70 – 100 bệnh nhân/ngày, đến nay con số này đã là 700- 900 bệnh nhân. Chỉ trong hai năm gần đây, số thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, điều trị tại Bệnh viện đã tăng từ 37.000 thẻ lên 190.000 thẻ.

Về những kết quả của đơn vị, Giáo sư Nguyễn Đức Công cho biết, đến nay, Bệnh viện Thống Nhất có những thiết bị y tế hiện đại bậc nhất hiện nay và có thể thực hiện được hầu hết các kỹ thuật cao, hiện đại mà các đơn vị y tế trên địa bàn TPHCM đang triển khai và không cần đến các chuyên gia từ các đơn vị khác đến hỗ trợ như trước đây. Điều đó đã tạo được niềm tin với người bệnh.

Nêu cao vai trò người đứng đầu

Dù đã hết giờ làm việc buổi chiều nhưng Giáo sư Nguyễn Đức Công vẫn miệt mài trong phòng làm việc để giải quyết hết những công việc của bệnh viện. Thường ngày, Giáo sư tới Bệnh viện từ 6 giờ 30 sáng và rời khỏi Bệnh viện cũng vào tầm giờ đó của buổi chiều. Trước khi ra về, ông thường đến thăm hỏi, xem xét tình hình sức khỏe những bệnh nhân của mình xem có cần giúp đỡ thêm hay không.

Giáo sư chia sẻ: “Để đơn vị phát triển, là người đứng đầu, tôi luôn tự nhắc nhở mình phải thường xuyên soi rọi vào tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để sống tốt hơn, làm được nhiều điều có ích hơn cho xã hội, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”. Chính vì vậy, dù bận rộn với công tác quản lý, Giáo sư Nguyễn Đức Công vẫn trực tiếp tham gia khám bệnh ở cả hai khu vực: dịch vụ và bảo hiểm y tế; đồng thời, phân công các Phó Giám đốc cùng tham gia để luôn sát thực tế. Theo Giáo sư, khi cùng anh em làm việc, lãnh đạo mới hiểu hết sự vất vả của nhân viên; đồng thời, hiểu rõ tâm tư của mỗi người, nhận ra những ưu khuyết điểm của đơn vị. Từ đó, giúp Đảng ủy, lãnh đạo Bệnh viện đưa những giải pháp phát triển đơn vị một cách hiệu quả nhất.

Một trong những phẩm chất dễ nhận thấy ở Giáo sư Nguyễn Đức Công là sự đam mê nghiên cứu khoa học, để tìm ra phương pháp mới, hiệu quả nhất trong chăm sóc bệnh nhân. Ở tuổi 57, nhưng ông luôn say mê nghiên cứu khoa học. Đến nay, Giáo sư đã hoàn thành 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và tương đương trong vai trò là chủ nhiệm đề tài; công bố 250 bài báo khoa học đăng ở các tạp chí khoa học chuyên ngành trong và ngoài nước. Một trong những kết quả nổi bật là Giáo sư đã tham gia “Cụm công trình ghép tạng” được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ năm 2005.

Trong câu chuyện của mình, Giáo sư Nguyễn Đức Công luôn thể hiện khao khát đưa Bệnh viện Thống Nhất trở thành một bệnh viện phát triển mạnh về chuyên môn kỹ thuật, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Giáo sư chia sẻ, để đơn vị phát triển, công tác lãnh đạo, điều hành với các vấn đề lớn, vấn đề mới trước khi được triển khai phải được đưa ra bàn bạc trong tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc. Có vậy mới phát huy được sức mạnh tập thể, đồng thời phòng tránh những biểu hiện độc đoán hoặc bè phái. Khi thực hiện nhiệm vụ, phải quyết tâm bằng mọi cách hoàn thành tốt các kế hoạch, phương hướng đã đề ra trên tinh thần vì sự phát triển của đơn vị.

Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Đức Công hiện là Ủy viên Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ miền Nam. Giáo sư tham gia công tác quản lý và giảng dạy tại Trường Đại học Y dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y (Đại học Quốc gia TPHCM)...

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo