Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền sẽ tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Các em học sinh tung tăng vui đùa trong giờ tan trường trên con đường mới (con đường hẽm ở tổ 11, ấp 3A)

(Thanhuytphcm.vn) - Để huy động được sức dân vào các phong trào thi đua yêu nước, công tác vận động, tập hợp quần chúng phải được thực hiện qua những cách làm cụ thể, liên quan đến quyền lợi và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Cái khéo trong công tác dân vận ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi trước hết là đã biết nói và làm dân tin, dân nghe, dân hưởng ứng qua việc thực hiện được nhiều việc làm thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tân Thạnh Đông là xã có địa bàn khá rộng so với các xã khác của huyện Củ Chi, thêm vào đó là địa bàn có quá trình đô thị hóa nhanh, dẫn tới việc đang phải chịu áp lực khá lớn về hạ tầng do sự gia tăng dân số cơ học. Tác động dễ thấy là về môi trường, với lượng rác thải công nghiệp, sinh hoạt rất lớn. Vậy nhưng, nhờ làm tốt công tác dân vận để vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn xã tương đối không còn rác, xuất phát từ việc gần 98% người dân trong xã đồng thuận đăng ký để có xe thu gom rác thải từ hộ gia đình. Đặc biệt, học hỏi từ xã bạn, không dựa vào ngân sách, Tân Thạnh Đông vận động bà con tự mua 703 thùng rác đặt trước nhà để đựng rác. Có tuyến đường, mỗi hộ dân tự trồng và chăm sóc 1 cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan sanh-sạch-đẹp. Hay việc vận động người dân trên địa bàn xã thay đổi thói quen không sử dụng nước giếng mà chuyển qua đăng ký sử dụng nước sạch. Đến nay có trên 87% dân số của xã tiếp nhận và sử dụng nguồn nước sạch.

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, xã đã lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, được nhiều cử tri quan tâm, có thể được nói là “nóng” để thực hiện và có sự giám sát của HĐND xã. Đó là tích cực giải quyết các ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền; giám sát bộ phận trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thường xuyên chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức.

Ngoài ra, lãnh đạo xã còn tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân qua việc xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp giữa UBND xã và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Một chủ đề được xã Tân Thạnh Đông tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân là về phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC giải quyết các thủ tục hành chính với dân. Nội dung này đã nhận được sự đánh giá cao, nhân dân phát huy được quyền làm chủ, góp ý xây dựng, tạo chuyển biến rõ nét trong ý thức, thái độ của CBCC. Xã Tân Thạnh Đông lấy phương châm “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” để thực hiện.

Theo ông Nguyễn Công Duyên, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông: “Các nội dung về tiêu chí trên đã được quán triệt nghiêm túc tới tất cả CBCC của xã. Dù ít hay nhiều, bất cứ người dân nào cũng có việc phải liên quan tới chính quyền. Một thái độ ân cần, niềm nở, giải thích cặn kẽ mọi điều khi người dân đến liên hệ thì dù không giải quyết được việc, người dân vẫn cảm thấy vui lòng vì thấy mình được tôn trọng”.

Từ khi thực hiện mô hình này và có sự giám sát của HĐND xã, mặc dù công việc, lượng người đến làm thủ tục hành chính có tăng lên, tạo ra áp lực nhưng phong cách phục vụ của cán bộ, công chức vẫn luôn ân cần, niềm nở. Bà Lê Thị Mai, Phó Bí Thư Thường trực Đảng ủy xã đánh giá: “Từ khi thực hiện, mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng gần gũi, cán bộ, công chức hiểu dân, trọng dân, được dân tin yêu. Vì vậy, người dân đã đồng thuận, chấp hành các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, đặc biệt là trong công tác huy động sức dân làm những con đường dân sinh”.

Rõ ràng, khi công tác dân vận chính quyền thực hiện tốt sẽ tạo sự đồng thuận của nhân dân. Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được cán bộ, công chức thực thi đúng đắn, hiệu quả, nhân dân càng đồng tình ủng hộ. Và điều này đã và đang trở thành nếp không chỉ ở xã Tân Thạnh Đông mà ở tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Củ Chi trong thời gian qua.

Kiều Ngân

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo