Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện thành công các ca ghép tim, thận từ nguồn tạng của người cho chết não

Các bác sĩ thực hiện ghép tạng cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/3, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã thông tin về ca ghép tim và ghép thận được thực hiện thành công tại bệnh viện từ nguồn tạng của người cho chết não được vận chuyển từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là ca ghép tạng xuyên Việt thứ 3 tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng là ca ghép tạng xuyên Việt đầu tiên với nguồn tạng nhận từ miền Bắc và là ca ghép tim thứ 2 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Cụ thể, bệnh nhân được ghép tim là anh N.Q.H., 29 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang. Bệnh nhân được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở. Ca phẫu thuật ghép tim bắt đầu lúc 14 giờ 30 phút ngày 26/2 và đến 19 giờ15 phút tim đập lại. Cuộc phẫu thuật hoàn tất vào lúc 21 giờ 30 phút cùng ngày.

Bệnh nhân được ghép thận là chị P.H.T.,  25 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận.  Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối. Cuộc phẫu thuật ghép thận bắt đầu lúc 20 giờ 30 phút ngày 26/2 và kết thúc lúc 1 giờ ngày 27/2/2018.

Hiện sức khỏe hai bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Bệnh nhân P.H.T. sau khi được ghép thận Bệnh nhân P.H.T. sau khi được ghép thận

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 bệnh nhân may mắn có các chỉ số phù hợp để nhận tạng và đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bệnh viện đã huy động 30 y, bác sĩ, phẫu thuật viên để thực hiện hai ca phẫu thuật.

Được biết, ngay sau khi gia đình của bệnh nhân chết não ở Bệnh viện Quân đội Trung ương 108 có quyết định hiến tạng, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) đã thông báo cho các bệnh viện. Các bệnh nhân trong danh sách chờ ghép tạng có cùng chỉ số ngay lập tức được nhập viện kiểm tra. Chỉ 40 giờ sau khi quyết định của gia đình người hiến tạng được đưa ra, các kíp phẫu thuật và những người bệnh nhân đang cần được cứu đã chờ sẵn để được ghép tạng, trong đó có một người ghép tim và một người ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cùng với đó còn có một người ghép phổi, một người ghép giác mạc, một người ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và một người ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương. 

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo