Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cởi mở cho doanh nghiệp

Quang cảnh Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/6, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng và ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham đồng chủ trì Hội nghị.

Với chủ đề “Cải cách quy định hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA”, hội nghị lần này thảo luận về cải cách hành chính trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Phát biểu khai mạc, nhấn mạnh đến việc triển khai thành công EVFTA trong năm 2020 là rất quan trọng, Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho rằng, để EVFTA đi vào hiệu lực, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, EU và doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo đảm tính hiệu quả trong thực thi, trong đó có việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp của EVFTA để xem xét các thách thức trong quá trình triển khai và phối hợp giải quyết. Điều quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của Việt Nam để thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cởi mở cho doanh nghiệp.

Theo ông Nicolas Audier, đây là thời điểm phù hợp để triển khai thành công EVFTA, bởi Việt Nam đang phục hồi sau dịch COVID-19 và EVFTA sẽ giúp đẩy mạnh quan hệ Việt Nam và EU. Khi EVFTA có hiệu lực vào tháng 8, một trong những yếu tố hàng đầu đó là tiếp tục thúc đẩy những tiến bộ tích cực trong cải cách hành chính, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và hiện đại hóa khung pháp lý.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ

Thông tin về Sách Trắng 2020 (ấn bản thứ 12), Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho hay, EuroCham xuất bản Sách Trắng nhằm chia sẻ mục tiêu với Chính phủ về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam hiện đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút FDI từ các công ty EU - những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mở, cạnh tranh và thân thiện với doanh nghiệp.

Hoan nghênh và ghi nhận những nỗ lực của EuroCham trong hoạt động công bố Sách Trắng 2020, đánh giá cao chủ đề của Sách Trắng EuroCham năm nay là Cải cách thủ tục hành chính-vai trò thiết yếu trong thực thi Hiệp định EVFTA, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, ấn phẩm này đã phản ánh một cách thực chất những mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong việc thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Với những nền tảng vững chắc sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc triển khai Hiệp định EVFTA và tới đây là Hiệp định EVIPA sẽ tạo dựng những khuôn khổ ổn định, lâu dài nhằm tối đa hóa tiềm năng hợp tác, đưa quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư tương xứng với tầm vóc của quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-EU.

Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam Nicolas Audier Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam Nicolas Audier

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, dịch COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt kinh tế-xã hội, tuy nhiên, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời, xác lập “trạng thái bình thường mới”, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, an ninh lương thực, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội. Từ đầu năm tới nay, Chính phủ cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay là 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa ước tính khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm. Việc giải quyết thủ tục hành chính được cải thiện và dịch vụ công qua triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Tại Hội nghị, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương đã nghe và thảo luận xoay quanh 17 nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp châu Âu (nhóm ngành dược phẩm, trang thiết bị y tế, sở hữu trí tuệ, lao động, thực thi pháp luật, thực phẩm, nông nghiệp, công nghiệp ô-tô, xe máy, công nghệ số, thuế và chuyển giá, du lịch-khách sạn…) liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước và giải quyết công việc của các Bộ, ngành, cơ quan… Hầu hết các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo