Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các dịp cao điểm

Quang cảnh Hội nghị

* Sụt lún trên mặt cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy không phải do tiêu cực

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II/2018 và triển khai nhiệm vụ quý III/2018.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 16/12/2017 đến 15/6/2018, toàn quốc xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. So với cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP xảy ra 1.176 vụ tai nạn giao thông, làm 324 người chết, 1.213 người bị thương.

Về sụt lún trên mặt cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, trong điều kiện hạn chế về mặt bằng và tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực, việc tổ chức cho phương tiện lưu thông qua cầu vượt kết hợp với tiếp tục thi công đoạn đường về phía khu công nghệ cao là yêu cầu bắt buộc. Công tác khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật. Hiện tượng lún này là do quá trình chuyển tiếp phương án thi công và tổ chức phân luồng giao thông trong quá trình thi công, không phải là tiêu cực lãng phí hay công trình kém chất lượng.

Việc hoàn thiện kết cấu nền đường, mặt đường đã triển khai tại công trường không phải là sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mà là công tác triển khai tiếp tục các hạng mục hoàn thiện công trình theo đúng hồ sơ thiết kế. Việc kiểm soát về tiến độ, chất lượng các công trình giao thông luôn được UBND TP quan tâm chỉ đạo các sở, ngành chức năng giám sát chặt chẽ. Công trình đã được tổ chức thi công ngày đêm để sớm đưa các hạng mục vào sử dụng vượt tiến độ, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái.

Nhắc lại sự việc người dân tụ tập, kéo ra đường gây tê liệt, ùn tắc giao thông hàng chục giờ suốt chiều dài 20km trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, lực lượng công an phải bám chốt, phân luồng giao thông cho các phương tiện theo hướng từ Đồng Nai đi Đà Lạt, không đi qua Bình Thuận và phân luồng từ Ninh Thuận lên Đà Lạt để về TPHCM, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cảnh báo về các nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn, nhất là ở khu vực các trạm thu phí BOT Thái Bình, Sông Phan (Bình Thuận), Cai Lậy (Tiền Giang). Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, lực lượng công an, cảnh sát giao thông vẫn phải  trực 24/24 giờ, khi có bất thường xảy ra phải phân luồng kịp thời.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, 6 tháng qua, tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định (xe dù, bến cóc) sâu trong nội đô Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương diễn ra phức tạp, chưa có giải pháp căn cơ để xử lý. Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM và trên các trục giao thông chính kết nối với 2 thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu hay có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ động nắm bắt tình hình trật tự an toàn giao thông để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các dịp cao điểm. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2018.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường bộ; chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt, xây dựng Đề án “Bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt” trình Thủ tướng Chính phủ ban hành; tăng cường lực lượng, phương tiện bảo đảm giao thông mùa mưa lũ. Xây dựng phần mềm quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vận tải, tăng cường khả năng giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.

“Bộ Công an xây dựng quy chế phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là việc chia sẻ, liên thông dữ liệu xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của ngành công an và Dữ liệu quản lý lái xe của ngành giao thông vận tải. Xây dựng cơ chế thông tin phối hợp lực lượng trên tuyến giao thông; thiết lập cơ chế “thông tin nóng” trên toàn tuyến quốc lộ 1A và cao tốc để trao đổi, giải quyết tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo