Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện các điều ước quốc tế Việt Nam – Liên bang Nga góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn)  - Hội nghị giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các điều ước quốc tế đã ký kết giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga giai đoạn 2001-2018” đã được Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tổ chức sáng 22/8. Hội nghị là dịp các đơn vị trao đổi, thảo luận, đánh giá thực chất về kết quả thực hiện các điều ước quốc tế Việt Nam đã ký kết với Liên bang Nga, qua đó rút ra bài học, đề xuất sáng kiến tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Sau Hội nghị, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội sẽ xây dựng báo cáo giám sát trình lên Kỳ họp lần thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam và Liên bang Nga đã triển khai nhiều cơ chế hợp tác chung như: Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự và nhiều cơ chế hợp tác khác. Từ năm 2001 đến nay, Việt Nam và Liên bang Nga đã ký kết được hai nhiệm vụ quốc tế trên nhiều lĩnh vực ở cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp địa phương và doanh nghiệp. Tuy nhiên, những kết quả hợp tác trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống lâu đời, đặc biệt là với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng, hiện nay hai nước vẫn đang duy trì cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, được thành lập từ năm 1992 trên cơ sở Hiệp định về hợp tác kinh tế-thương mại ký năm 1991. Ở lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế hai nước ngày càng được tăng cường với bốn lĩnh vực trụ cột gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng. Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực đã tạo chuyển biến tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2017.

Tính đến 20/6/2019, Liên bang Nga đứng thứ 24 trong số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam với 130 dự án chủ yếu trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí trị giá hơn 954 triệu USD. Việt Nam có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD. Nổi bật là dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga do Tập đoàn TH True Milk thực hiện với số vốn đầu tư dự kiến là 2,7 tỷ USD.

Trong lĩnh vực dầu khí, lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hiện nay Việt Nam đang hợp tác tích cực với các tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Gazprom, Zarubezhneft, Rosneft. Các lĩnh vực hợp tác khác cũng là những điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Ông Chu Tuấn Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế (Bộ Ngoại giao) cho biết, từ năm 2001 đến 2018, có tổng cộng 52 điều ước quốc tế được ký kết và đang có hiệu lực giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Nhìn chung các điều ước quốc tế được ký kết giai đoạn này đã và đang được triển khai thực hiện tương đối hiệu quả, đóng góp đáng kể cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nổi bật nhất là các điều ước quốc tế trong lĩnh vực dầu khí, hợp tác nghiên cứu khoa học, được tiếp tục duy trì và thực hiện từ thập kỷ 1980. Việc triển khai thực hiện các điều ước quốc tế này đã mang lại những kết quả về kinh tế, khoa học-kỹ thuật cụ thể, có ý nghĩa đối với cả hai nước.

Những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện điều ước quốc tế được các đại biểu nêu ra tại Hội nghị là còn có một số điểm chưa thống nhất về dữ liệu điều ước quốc tế. Một số văn bản hợp tác song phương Việt Nam-Nga được ký trước ngày Luật Điều ước quốc tế năm 2016 có hiệu lực thi hành, theo Luật Điều ước quốc tế năm 2005 vẫn được coi là điều ước quốc tế, nhưng theo Luật hiện hành thì đây chỉ là Thỏa thuận quốc tế nhân danh Nhà nước hoặc Chính phủ Việt Nam. Các văn bản này thường có nội dung quy định chung chung, không có tính ràng buộc pháp lý, nội dung chủ yếu ghi nhận ý định và quan điểm của hai bên về một vấn đề cùng quan tâm... Hiện Bộ Ngoại giao đã đề xuất Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội loại ra khỏi danh sách rà soát kế hoạch thực hiện các điều ước quốc tế loại này.

Theo đề xuất của Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành chủ quản cần chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các địa phương có liên quan kế hoạch cụ thể thực hiện điều ước quốc tế, đồng thời hướng dẫn các địa phương về lộ trình triển khai thực hiện.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo