Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thúc đẩy giải ngân vốn ODA của TPHCM

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/6, Đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài tại TP. Tham dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng; đại diện các sở, ngành TP.

TPHCM kiến nghị Trung ương bố trí kế hoạch vốn trung hạn, hàng năm

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Hiện nay, TPHCM có 9 dự án ODA, trong đó có 6 dự án nhóm A và 3 dự án nhóm B. Tổng mức đầu tư của 9 dự án là 122.567 tỷ đồng; trong đó, vốn ODA là 102.000 tỷ đồng, vốn đối ứng gần 20.000 tỷ đồng. Về tình hình phân bổ và giao kế hoạch vốn nước ngoài nguồn cấp phát từ ngân sách Trung ương trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 20.365 tỷ đồng. Về tình hình giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài nguồn cấp phát từ ngân sách Trung ương trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 7.726 tỷ đồng.

Về tình hình giải ngân kế hoạch vốn các dự án ODA 6 tháng đầu năm 2020, đối với kế hoạch giao vốn ODA năm 2020 là 15.532 tỷ đồng; trong đó, ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 5.044 tỷ đồng, ODA vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ là 10.487 tỷ đồng, vốn đối ứng của TP là 1.723 tỷ đồng. Đến tháng 6/2020, giải ngân vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 1.045 tỷ đồng, ODA vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ là 555 tỷ đồng, vốn đối ứng của TP là 7,77% kế hoạch.

Về nguyên nhân giải ngân chậm là do một số dự án đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án như dự án giao thông xanh, dự án vệ sinh môi trường TP, dự án giảm thất thoát nước…; có một số dự án như metro Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương mới được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư; một số dự án chuẩn bị kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa có giải ngân….

Cũng tại buổi làm việc, UBND TP kiến nghị Trung ương bố trí kế hoạch vốn trung hạn, kế hoạch vốn hàng năm cho TP. Bộ Tài chính xem xét sớm có văn bản để đề xuất sử dụng vốn kết dư là 76,8 triệu USD của dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2. Bộ Tài chính xem xét sớm có văn bản thẩm định hồ sơ cho vay lại đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên để làm cơ sở ký các hiệp định vay bổ sung còn lại cho dự án; thẩm định hồ sơ cho vay lại đối với dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương để làm cơ sở ký các hiệp định vay bổ sung còn lại cho dự án; hồ sơ đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến hết ngày 30/12/2026, cũng như điều chỉnh lịch trả nợ cho hai khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức cho tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu hỗ trợ TP thực hiện các thủ tục hiệp định vay đã ký kết với Ngân hàng Đầu tư Châu Âu đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, các thủ tục đóng lại một phần khoản vay để tránh phát sinh phí cam kết. Bên cạnh đó, xem xét cho các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc cho dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: TPHCM năng lực giải ngân không thiếu, nhưng thời gian vừa qua chậm là do vướng mắc từ nhiều cơ quan. Vì vậy, sắp tới, mong các Bộ, ngành giúp TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản và TP đang tập trung hoàn thiện công tác GPMB để đến năm 2021 khởi công tuyến metro Bến Thành - Tham Lương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một vấn đề là tiền GPMB của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, lúc tính điều chỉnh tổng mức đầu tư là năm 2017, nay năm 2020 nên mức giá khác nhưng TP xác định không tăng tổng mức đầu tư.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Hiện nay, vấn đề giao thông là một thách thức rất lớn đối với sự tăng trưởng của TP. Bởi vì, áp lực tăng dân số nhanh, trong khi hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông phát triển không đồng bộ. Vừa qua, TP xây dựng Đề án hạn chế giao thông cá nhân, nhưng nói hạn chế giao thông cá nhân thì phải có giải pháp phát triển giao thông công cộng để người dân di chuyển. Hiện nay, vấn đề bức xúc nhất là tuyến đường Vành đai 2 và 3. Trong đó, tuyến Vành đai 3, TP sẵn sàng bỏ ra 3.000 tỷ đồng cho Trung ương mượn để GPMB và trả lại TP sau, nhưng hiện nay việc triển khai còn chậm. Còn tuyến Vành đai 2, TP đang triển khai và xem đây là công trình cấp bách nhưng vừa qua dự án đang gặp khó khăn về vấn đề BT.

Liên quan dự án giao thông xanh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong 4 năm qua chỉ giải ngân được 1% và với đà này tổ chức tài chính sẽ rút vốn tài trợ. Hiện nay, TP đang nỗ lực với các Bộ, ngành để triển khai dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khảo sát thực tế tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khảo sát thực tế tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Giải quyết cho chuyên gia nước ngoài quay trở lại làm việc ở dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng: Trong tỷ lệ vốn ODA của cả nước thì TPHCM chiếm tỷ lệ lớn nhất. Do đó, việc thúc đẩy giải ngân vốn ODA trong năm 2020 của TPHCM sẽ đóng góp vào việc giải ngân vốn ODA nói chung.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, một trong dự án quan trọng mà nguồn vốn có khả năng giải ngân trong năm 2020 là dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, nếu giải quyết một số vấn đề trong giải ngân cho tuyến metro này sẽ tăng giải ngân cho TP nói chung. Theo đó, về vướng mắc giải quyết cho chuyên gia quay trở lại làm việc sẽ giải quyết ngay và TP chủ động đề xuất Chính phủ. Về vấn đề tiền Yên (tiền Nhật Bản) hay tiền đồng (Việt Nam) trong hiệp định vay đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất để TP thực hiện nhằm tạo nguồn vốn thực hiện dự án. Bộ Tài chính giải quyết trả lại nguồn vốn mà TP bố trí tạm ứng.

Về tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, việc tăng mức tiền GPMB, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh giao các Bộ, ngành hỗ trợ TP. Đối với dự án giao thông xanh, TP báo cáo các Bộ, ngành hỗ trợ. Về vốn kết dư dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2, trên nguyên tắc vốn kết dư (nếu có) nếu trong khuôn khổ dự án đó thì tiếp tục, còn ngoài dự án thì phải làm dự án mới. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính cho biết, chưa có cơ sở đánh giá kết dư nguồn vốn này nên đề nghị TP làm rõ.

Liên quan vấn đề gia hạn các hiệp định vay, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho hay: Về nguyên tắc gia hạn các hiệp định vay nếu như sử dụng hết hạn. Do đó, TP chủ động phát hiện các hiệp định vay sắp hết hạn để trình HĐND TP cho ý kiến để tránh những thủ tục phức tạp. 

Về dự án mới giai đoạn 2021 - 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết: Về cơ bản, giai đoạn 2021 - 2026, các dự án ODA hầu như không có mà chủ yếu các nguồn vốn vay ưu đãi và TPHCM nằm vào nhóm phải vay lại 100%. Do đó, TP cân nhắc kỹ nguồn vay, hiệu quả.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo