Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần tìm một không gian, động lực phát triển mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, chiều 23/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đồng chủ trì buổi làm việc giữa 2 cơ quan về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 và trao đổi một số chính sách, giải pháp lớn nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược cho Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các vấn đề lớn thuộc lĩnh vực kinh tế-xã hội của đất nước, Ban Kinh tế Trung ương đã bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực tiễn kinh tế-xã hội của đất nước cũng như diễn biến kinh tế thế giới và khu vực để phối hợp với Ban Cán sự đảng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời, có hiệu quả các chủ trương chính sách về đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng buổi làm việc nhằm tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương. Theo đó sẽ đánh giá tình hình thực hiện kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm, nhận diện các khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp kinh tế 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Ban Cán sự đảng Chính phủ, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá về một số vấn đề đáng quan tâm như tăng trưởng kinh tế, lạm phát, rủi ro chu kỳ kinh tế 10 năm, tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đối với Việt Nam, từ đó đưa ra một số chủ trương, giải pháp về bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả phối hợp công tác giữa Ban Kinh tế Trung ương và Ban Cán sự Đảng Chính phủ thời gian qua, nhất là việc mới đây đã phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0.

Thủ tướng nhấn mạnh, nội dung buổi làm việc làn này giữa hai cơ quan nhằm đánh giá, nhận định tổng thể ề kinh tế vĩ mô của đất nước trong năm 2018, qua đó đề xuất các giải pháp không chỉ hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế xã hội năm nay mà còn thảo luận về các động lực tăng trưởng thời gian tới.

Mặc dù cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay khá tốt, trong đó có các yếu tố tỷ giá, lãi suất, lạm phát, tăng trưởng, thu ngân sách, dự trữ quốc gia… được đảm bảo, nhưng Thủ tướng cho rằng, vấn đề đặt ra lâu dài đặt ra là chất lượng tăng trưởng và tăng trưởng bền vững.

Do vậy, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu quan trọng hiện nay là cần tìm một không gian, động lực phát triển mới.

Đề cập đến đánh giá của một số chuyên gia cho rằng, không gian chính sách tài khóa tiền tệ của nền kinh tế không còn nhiều, Thủ tướng nêu rõ vấn đề đặt ra là dù còn ít thì cũng phải tận dụng hiệu quả, vừa làm, vừa tạo ra không gian mới.

Không chỉ áp dụng một công cụ mà cần phải có kế hoạch áp dụng đồng bộ nhiều công cụ; không chỉ một loại chính sách mà vận dụng nhiều loại chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư để phối hợp đảm bảo hài hòa, nhịp nhàng.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá thực chất tình hình kinh tế vĩ mô, nêu ra những vấn đề khó khăn vướng mắc hiện nay như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, những tồn tại của nền kinh tế, các tác động từ bên ngoài, các hàng rào thuế quan và thương mại của các thị trường lớn trên thế giới…

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo